Nga rò rỉ dữ liệu tình báo lớn chưa từng có

Các tin tặc đã khám phá được loạt kế hoạch tình báo của Nga sau khi đánh cắp 7,5 terabytes dữ liệu của một nhà thầu lớn đang làm việc với Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB).

 

Nga rò rỉ dữ liệu tình báo lớn chưa từng có
 

Theo Daily Mail, các dữ liệu sau đó đã được gửi tới nhiều hãng tin để công bố. Dữ liệu bị rò rỉ được cho là gồm kế hoạch tách mạng internet của Nga khỏi phần còn lại của thế giới, thu thập dữ liệu từ mạng xã hội và phi ẩn danh trình duyệt Tor. 

Cách đây khoảng một tuần, hôm 13/7, các tin tặc dưới tên gọi 0v1ru$ đã xâm nhập vào mạng lưới của công ty tin học SyTech, một nhà thầu lớn đang phối hợp với FSB về một loạt dự án internet. Các tin tặc sau khi tấn công đã để lại mặt cười trên trang chủ của SyTech cùng các bức ảnh cho biết vụ xâm nhập diễn ra hôm 13/7, BBC Russia đưa tin.

Dữ liệu lấy từ SyTech sau đó được chuyển cho nhóm tin tặc Digital Revolution để nhóm này chuyển cho báo giới và để chế nhạo FSB.

Vụ việc trên được mô tả là lần rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử các cơ quan tình báo Nga, vì nó gồm các thông tin chi tiết về các dự án như thu thập dữ liệu từ mạng xã hội, lấy thông tin từ các trang như Facebook và LinkedIn, làm lộ danh tính người dùng trình duyệt Tor.

 

0v1ru$ để lộ tên các quản lý dự án của SyTech, nêu chi tiết các dự án mang tên 'Arion', 'Relation', và 'Hryvnia' nhưng không bí mật quốc gia thực sự nào của Nga bị tiết lộ.

Nhóm tin tặc Digital Revolution trước đây từng có lần tấn công FSB song hiện chưa rõ nhóm này và 0v1ru$ có liên quan tới nhau như thế nào.

FSB được mô tả là cơ quan hành pháp liên bang, chuyên thực thi các chính sách của chính phủ về an ninh quốc gia, chống khủng bố, bảo vệ và đảm bảo an ninh biên giới của Liên bang Nga. Cơ quan này còn có nhiệm vụ bảo đảm an ninh thông tin cuả Nga, điều phối các nỗ lực phản gián. 

Theo: vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục