Nga tuyên bố sẵn sàng nối lại cung cấp khí đốt cho châu Âu

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moskva sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp khí đốt tới châu Âu, có thể là qua đường ống Yamal.

 

"Thị trường châu Âu vẫn mở, tình trạng thiếu khí đốt vẫn còn và chúng tôi có mọi cơ hội để tiếp tục cung cấp chúng", hãng thông tấn TASS của Nga ngày 25/12 dẫn lời ông Novak nói. "Ví dụ, đường ống Yamal - châu Âu, đã bị dừng vì lý do chính trị, vẫn chưa được sử dụng lại".

Đường ống Yamal dẫn khí đốt tới Tây Âu gần như đã ngừng hoạt động kể từ tháng 12/2021 do Ba Lan từ chối mua khí đốt của Nga để chuyển sang sử dụng khí đốt dự trữ ở Đức.

Ông Alexander Novak phát biểu tại Arab Saudi hồi tháng 12/2020. Ảnh: Reuters.

Ông Alexander Novak phát biểu tại Arab Saudi hồi tháng 12/2020. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 5, Warsaw đã chấm dứt thỏa thuận với Moskva, sau khi từ chối yêu cầu của Nga rằng họ phải thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Nhà cung cấp Nga Gazprom phản ứng bằng cách cắt hoàn toàn nguồn cung và cho biết sẽ không thể xuất khẩu khí đốt đến Ba Lan nữa sau khi Moskva áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty sở hữu phần đường ống Yamal - châu Âu đi qua lãnh thổ nước này.

Phó thủ tướng Novak cũng nhắc lại rằng Nga đang thảo luận về việc cung cấp khí đốt bổ sung tới châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thành lập một trung tâm cung ứng ở đây. Ông đồng thời cho hay Moskva dự kiến vận chuyển 21 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới châu Âu trong năm 2022.

"Năm nay chúng tôi đã có thể tăng đáng kể nguồn cung LNG cho châu Âu. Trong 11 tháng năm 2022, chúng đã tăng lên 19,4 tỷ mét khối và đến cuối năm dự kiến là 21 tỷ".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục