Nga xem xét điều robot sát thủ tới chiến trường Ukraine

Cựu thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố robot sát thủ "Marker" sẽ được triển khai tới mặt trận Donbass để có thể chống bộ binh và UAV.

 

Cựu thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, lãnh đạo nhóm cố vấn quân sự "Sói Sa hoàng" của Nga, ngày 15/1 thông báo trên Telegram rằng robot chiến đấu Marker sẽ được "thử lửa" tại chiến trường Donbass, nơi đang chứng kiến những cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng Nga và quân đội Ukraine.

"Robot Marker sẽ tự động thực hiện nhiệm vụ tác chiến, xác định vị mục tiêu từ khoảng cách gần 15 km", Rogozin, người từng giữ chức giám đốc cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos, viết. Ông cho hay Marker còn có thể "xác định mục tiêu thù địch và khai hỏa bằng vũ khí riêng".

Hãng thông tấn TASS của Nga cho hay robot Marker đang được thử nghiệm tại sân bay vũ trụ Vostochny, trước khi một số tổ hợp được triển khai tới Donbass.

Robot chiến đấu Marker của Nga trong một đợt thử nghiệm hồi năm 2019. Ảnh: FPI.

Robot chiến đấu Marker của Nga trong một đợt thử nghiệm hồi năm 2019. Ảnh: FPI.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết robot Marker bắt đầu thực hiện các thử nghiệm cuối cùng từ tháng 6/2020, trước khi chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga.

Oleg Martyanov, lãnh đạo Trung tâm Phát triển Công nghệ Robot thuộc Quỹ Nghiên cứu Tiên tiến Nga (FPI), cho biết các nhà phát triển đã "dạy" cho Marker kỹ năng hạ mục tiêu bằng súng trường nhanh gấp nhiều lần so với con người. Ông nói Marker có thể phân biệt được dân thường và binh sĩ để chọn mục tiêu "gây ra mối đe dọa trực tiếp".

Theo TASS, Marker được cho là có "kỹ năng di chuyển tự động tiên tiến nhất ở Nga", với khả năng nhận diện mục tiêu dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Robot "sát thủ" này cũng được kỳ vọng có thể chống lại phương tiện bay không người lái (UAV) bằng xung điện từ và UAV tự sát.

Robot chiến đấu Marker của Nga. Ảnh: FPI.

Robot chiến đấu Marker của Nga. Ảnh: FPI.

Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Ukraine và Nga đều tuyên bố sở hữu UAV được trang bị AI. Chưa quốc gia nào trên thế giới sử dụng robot chiến đấu hoàn toàn tự động trong giao tranh, song giới chuyên gia cho rằng chỉ còn vấn đề thời gian trước khi Nga, Ukraine hoặc cả hai nước triển khai chúng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục