Nga yêu cầu Mỹ phá hủy bệ phóng tên lửa Tomahawk để cứu vãn INF

Nga triệu tập tùy viên quân sự Mỹ để chuyển những yêu cầu liên quan đến hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân năm 1987.

 

Tàu chiến Mỹ khai hỏa tên lửa Tomahawk trong một cuộc diễn tập. Ảnh: US Navy.

Tàu chiến Mỹ khai hỏa tên lửa Tomahawk trong một cuộc diễn tập. Ảnh: US Navy.

"Mỹ cần phá hủy các bệ phóng thẳng đứng Mk-41 được thiết kế để khai hỏa tên lửa hành trình Tomahawk và các loại tên lửa mục tiêu có cùng thông số với các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn bị cấm theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)", RT dẫn yêu cầu do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra với tùy viên quân sự Mỹ tại Moskva ngày 6/2.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh các máy bay không người lái (UAV) tấn công của Mỹ cũng cần được phá hủy bởi chúng có những tính năng tương đương với tên lửa hành trình phóng từ mặt đất được INF quy định.

Nga cho rằng với những vũ khí này, Mỹ đã vi phạm INF trong nhiều năm qua và "nên quay trở lại tuân thủ Hiệp ước này" trước khi hết thời hạn 6 tháng mà Washington đưa ra ngày 1/2.

INF được Mỹ - Nga ký năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ cáo buộc tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm vì có tầm bay hơn 5.000 km.

Quân đội Nga tháng trước công khai mẫu tên lửa này, cho biết tầm bắn của nó là 480 km và không vi phạm hiệp ước, từ chối yêu cầu phá hủy tên lửa của Mỹ. Tuy nhiên Lầu Năm Góc bác bằng chứng của Nga và khẳng định việc Moskva trưng một tên lửa "bất động" trên mặt đất để đưa ra tầm bắn của nó là không thuyết phục.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục