Ngoại trưởng Mỹ nói thế giới ngày càng dè chừng mối đe dọa Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng thế giới ngày càng nhận thức rõ tham vọng của Trung Quốc và sẽ chuyển sang ủng hộ Washington.

 

Ngoại trưởng Mỹ nói thế giới ngày càng dè chừng mối đe dọa Trung Quốc - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

“Thế giới đã thức tỉnh. Tôi cho rằng đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của thế giới về mối đe dọa từ Trung Quốc”, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương - viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế ở Washington, Mỹ hôm 15/9.

Trong những tháng gần đây, khi quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng, Ngoại trưởng Pompeo liên tục công kích Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, từ cách ứng phó đại dịch Covid-19, cho tới các hoạt động gián điệp, mô hình kinh tế nhà nước…

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ưu tiên lớn nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump là giúp người Mỹ hiểu mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra đối với an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ.

“Hàng chục triệu việc làm đã bị đánh cắp thông qua hoạt động kinh tế của Trung Quốc tại Mỹ”, ông Pompeo nói, đồng thời tuyên bố tình trạng này sẽ không thể tiếp tục.

Đề cập tới “cuộc chiến” trong lĩnh vực viễn thông, Ngoại trưởng Pompeo ủng hộ các đối thủ phương Tây cạnh tranh với Huawei, tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

“Tôi tin rằng sẽ có những lựa chọn với giá cả hợp lý hơn từ các nhà cung cấp đáng tin cậy ở phương Tây và họ vẫn cung cấp các dịch vụ tương tự, thậm chí tốt hơn”, ông Pompeo nói, song cũng thừa nhận sự khó khăn trong việc cạnh tranh về giá cả với các sản phẩm của Trung Quốc do các công ty nước này thường được nhà nước trợ cấp.

“Chúng ta vẫn luôn nói đùa về cuộc chiến giữa Airbus và Boeing khi được nhà nước trợ cấp. Nhưng đó vẫn chỉ trò trẻ con so với những gì Trung Quốc đã làm”, ông Pompeo nói, đề cập tới 2 hãng sản xuất máy bay của châu Âu và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng mô hình kinh tế của Trung Quốc được xây dựng dựa trên những công ty được nhà nước trợ cấp. Ông Pompeo “tố” các công ty này đánh cắp công nghệ của Mỹ, đưa chúng về nước, sau đó quay ngược trở lại và bán phá giá tại Mỹ cũng như các nơi khác trên toàn thế giới.

Hiện đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra phản hồi về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian tuần trước đã chỉ trích những lời “dối trá” của ông Pompeo về Bắc Kinh.

Theo: dantri.com.vn

Tin cùng chuyên mục