Người Singapore xếp hàng bầu cử giữa Covid-19

Cử tri Singapore phải tự quét thẻ căn cước, đeo khẩu trang, rửa tay và đeo găng tay trước khi vào phòng bỏ phiếu nhằm ngăn nCoV lây lan.

 

Hàng triệu cử tri Singapore hôm nay đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử bầu các thành viên quốc hội khóa 14. Cuộc tổng tuyển cử được tổ chức hơn hai tuần sau khi Tổng thống Halimah Yacob ngày 23/6 giải tán quốc hội theo đề xuất của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Tại điểm bỏ phiếu, các quan chức phụ trách bầu cử đeo kính chống giọt bắn và nhắc nhở người dân thực hiện quy tắc giãn cách, đồng thời kiểm tra thân nhiệt trước khi họ vào phòng bỏ phiếu. Phiên bỏ phiếu sáng nay chủ yếu dành cho người già nhằm tránh tình trạng quá đông đúc.

Giới chức Singapore từng kỳ vọng mỗi cử tri chỉ mất không quá 5 phút để bỏ phiếu. Tuy nhiên, dòng người xếp hàng dài vẫn xuất hiện bên ngoài một số điểm bỏ phiếu. Nhiều người phàn nàn rằng họ đã đợi khoảng một giờ để được bỏ phiếu.

Các cử tri xếp hàng bầu cử
 

Các cử tri đeo khẩu trang khi xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Singapore hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Tình huống này khiến tôi tự hỏi liệu việc mạo hiểm sức khỏe chỉ để thực hiện quyền bầu cử có đáng hay không", Joseph Lim, một chuyên gia công nghệ 41 tuổi, cho biết, mặc dù bỏ phiếu là nghĩa vụ bắt buộc ở Singapore. Cơ quan bầu cử cho biết việc xếp hàng nằm trong số các biện pháp phòng tránh nCoV và tới giữa buổi sáng dòng người đã giảm bớt.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử được cho là sẽ thể hiện đánh giá của người dân về cách chính phủ xử lý Covid-19 và thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Những biến động dù nhỏ đối với mức tín nhiệm của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền cũng có thể dẫn tới sự thay đổi chính sách lớn.

Đảng PAP của Thủ tướng Lý Hiển Long nắm quyền lãnh đạo kể từ khi Singapore trở thành quốc đảo độc lập năm 1965, hiện giữ 83/89 ghế quốc hội và được dự đoán sẽ giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc tổng tuyển cử. Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc vào 20h tối nay. Kết quả cuối cùng dự kiến được công bố vào sáng mai.

Singapore không phải nơi duy nhất ở châu Á tổ chức bầu cử giữa đại dịch, khi Hàn Quốc hồi tháng 4 cũng bầu cử quốc hội. Quốc đảo ở Đông Nam Á là một trong những nước ghi nhận tỷ lệ tử vong vì Covid-19 thấp nhất thế giới, ban đầu được coi là "tiêu chuẩn vàng" chống dịch.

Tuy nhiên, những đợt bùng phát lớn trong các khu ký túc xá chật chội dành cho lao động nhập cư sau đó đã xô đổ hình tượng của Singapore, khi nước này trở thành vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á. Tình hình khiến chính phủ buộc phải đóng cửa trường học và doanh nghiệp lâu hơn, trong khi kinh tế ngày càng lao dốc.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục