Người Trung Quốc thất vọng vì gala năm mới không nhắc đến con lợn

Đài truyền hình Trung Quốc tránh nhắc đến và chiếu hình ảnh con lợn có thể vì không muốn tạo cảm xúc tiêu cực cho người Hồi giáo.

 

Một tiết mục trong gala năm mới của CCTV. Ảnh: Baidu.

Một tiết mục trong gala năm mới của CCTV. Ảnh: Baidu.

Chương trình Gala Lễ hội Mùa Xuân của kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV được chiếu vào đêm giao thừa để chào đón Tết Kỷ Hợi. Trong 4 giờ phát sóng, chương trình gần như không nhắc đến hay chiếu hình ảnh, biểu tượng con lợn.

Nhiều khán giả lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng nhưng những lời phàn nàn cũng bị kiểm duyệt. Tất cả bài đăng và bình luận có chứa cụm từ "không có lợn trong năm con lợn" trên Weibo đều bị chặn. Người dùng Weibo đăng ảnh chụp màn hình cho thấy nội dung như vậy bị báo lỗi "vi phạm luật hoặc quy định".

Một số người khác vẫn có thể đăng bài về chủ đề này bằng cách viết chệch một số cụm từ, theo ABC.

Khán giả bày tỏ thắc mắc vì trong những năm trước, đêm gala vẫn đưa rất nhiều hình ảnh và biểu tượng con chó và con gà. "Sao họ có thể hoàn toàn không nhắc đến con lợn trong năm con lợn được nhỉ?", một người viết.

Đây không phải là lần đầu tiên truyền hình nhà nước Trung Quốc kiểm duyệt hình ảnh và tránh đề cập con lợn trong gala năm mới. Trường hợp tương tự diễn ra vào năm 1995 và 2007 vì lo ngại về tác động đối với cộng đồng Hồi giáo. Lợn bị coi là loài ô uế theo quan điểm Hồi giáo.

Khoảng 0.45% - 1.8% dân số Trung Quốc theo đạo Hồi, tập trung ở Tân Cương, Ninh Hạ, Cam Túc và Thanh Hải.

Wang Siqi, 22 tuổi, sống ở Tây An, cho biết cô thất vọng vì gala năm mới không đề cập đến con lợn nhưng cô tin rằng đây là sự kiểm duyệt với mục đích tốt. "Chúng ta cần tránh nói về con lợn để tôn trọng cộng đồng Hồi giáo", cô nhận xét.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục