Nhà Trắng kêu gọi ông Tập gây sức ép với ông Putin

Nhà Trắng kêu gọi ông Tập gây áp lực để ông Putin tôn trọng chủ quyền của Ukraine và chấm dứt chiến sự, khi Chủ tịch Trung Quốc thăm Moskva.

 

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với phóng viên hôm 20/3 rằng Washington lo ngại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đang thăm Moskva, sẽ nhắc lại lời kêu gọi các bên ngừng bắn, động thái cho phép lực lượng Nga tiếp tục ở lại bên trong lãnh thổ Ukraine.

Theo Kirby, ông Tập nên trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky về tác động của cuộc chiến đối với Kiev.

"Chúng tôi khuyến khích Chủ tịch Tập gây sức ép với Tổng thống Putin trong cuộc gặp trực tiếp về việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", ông nói, thêm rằng thế giới "sẽ theo dõi sát sao động thái này".

Kirby cũng cho rằng mối quan hệ giữa lãnh đạo Nga và Trung Quốc thiên về lợi ích hơn là tình cảm. "Đây là hai quốc gia từ lâu đã bất bình với vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới", Kirby cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

Ông Tập đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga từ 20 đến 22/3. Trong cuộc gặp không chính thức hôm qua tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc gọi nhau là "bạn thân". Ông Putin cũng cho biết đã nghiên cứu đề xuất hòa bình Ukraine do Bắc Kinh công bố và bày tỏ tôn trọng những giải pháp do Bắc Kinh đưa ra.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022, khi Tổng thống Putin đến Bắc Kinh dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, vài tuần trước khi Moskva mở chiến dịch ở Ukraine.

Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh của mối quan hệ song phương. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 vượt 190 tỷ USD, tăng 29,3% so với năm trước đó. Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất, bên xuất khẩu khí đốt qua đường ống lớn thứ hai và khí tự nhiên hóa lỏng lớn thứ tư của Trung Quốc.

Giới chuyên gia nhận định Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng. Nhiều quan chức phương Tây cho rằng quan hệ đối tác với Trung Quốc là một trong những yếu tố quan trọng giúp Nga chống chọi loạt lệnh trừng phạt chưa từng có.

Trung Quốc giữ quan điểm không lên án chiến dịch của Nga tại Ukraine. Bắc Kinh ngày 24/2 công bố tài liệu 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine, trong đó kêu gọi các bên hỗ trợ Moskva và Kiev nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. Nga hoan nghênh đề xuất, trong khi phương Tây tỏ ý hoài nghi, cho rằng kế hoạch của Bắc Kinh "chỉ có lợi cho Moskva".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục