Nhà Trắng muốn hoãn lệnh cấm với Huawei thêm hai năm

Người đứng đầu cơ quan quản lý ngân sách Nhà Trắng yêu cầu quốc hội kéo dài thời gian chuẩn bị trước khi thực thi lệnh cấm với Huawei.

 

Cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh tháng 12/2018. Ảnh: AFP.

Cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh tháng 12/2018. Ảnh: AFP.

Quyền Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) Russ Vought đầu tuần này gửi thư cho các lãnh đạo quốc hội yêu cầu hoãn việc thực thi các lệnh cấm đối tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Lệnh cấm nhắm vào Huawei được đưa ra theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) được Tổng thống Donald Trump ký năm 2018. Đạo luật cấm chính phủ liên bang và các công ty Mỹ hợp tác với Huawei cùng một số công ty Trung Quốc khác vì lý do an ninh quốc gia. Đạo luật cũng cấm sử dụng ngân sách liên bang để mua thiết bị của Huawei, có hiệu lực trong năm nay.

Trong thư, ông Vought đề nghị thực thi NDAA sau 4 năm, thay vì hai năm như trước đây. Ông cho rằng việc thực thi các lệnh cấm đối với Huawei theo NDAA trong vòng một năm nữa theo như dự kiến có thể gây quá nhiều áp lực cho các công ty Mỹ.

Việc trì hoãn thực thi lệnh cấm sẽ giúp Washington có thêm thời gian cân nhắc về các tác động liên quan cũng như đưa ra các giải pháp khả thi, không ảnh hưởng tới các mục tiêu bảo mật mong muốn. Vought cũng nhấn mạnh rằng việc thực thi lệnh cấm với Huawei sẽ khiến chính phủ Mỹ giảm đáng kể số lượng nhà thầu.

Việc trì hoãn nói trên phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc Bộ Thương mại Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen cấm công ty này và 68 đơn vị liên quan mua các linh kiện và thiết bị Mỹ nếu không có sự chấp thuận của chính phủ. Bộ Thương mại Mỹ ngày 21/5 nới lỏng lệnh cấm trong ba tháng, cho phép Huawei mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì hoạt động cho các nhà mạng hiện tại.

Mỹ cáo buộc tập đoàn viễn thông Huawei có hành vi gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ, song Huawei phủ nhận. Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước cho rằng "những hành động Huawei đã làm trên khía cạnh an ninh và quân sự là rất nguy hiểm".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục