Nhật, Đức nhất trí thúc đẩy hợp tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (12/6) đã nhất trí thúc đẩy hợp tác để hiện thực hóa sáng kiến “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” do Nhật Bản đề xuất.

 

Tại cuộc hội đàm song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới G7 đang diễn ra tại Anh, ông Suga Yoshihide hoan nghênh cam kết của Đức đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả việc điều động một tàu khu trục nhỏ của hải quân đến khu vực này.

Đáp lại, bà Merkel cho biết khu vực này cũng quan trọng đối với Đức, giúp việc hợp tác với Nhật Bản trở nên chặt chẽ hơn, kể cả trong lĩnh vực an ninh.

Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã đề nghị người đồng cấp ủng hộ việc bãi bỏ các hạn chế nhập khẩu của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản nhậm chức vào tháng 9/2020. Qua đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí làm việc cùng nhau về các chủ đề chính tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 như các biện pháp chống lại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục