Nhiều nước tăng tốc trong cuộc đua tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em

Trước mối đe dọa của các biến thế mới gây bệnh Covid-19, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Để bảo vệ trẻ em, nhiều quốc gia trên thế giới đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ, đặc biệt là nhóm tuổi từ 12 trở lên.

 

Việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng là mục tiêu chung của toàn thế giới. Điều này cũng giúp trẻ em sống trong môi trường an toàn và sớm được đến trường.

Châu Âu bắt đầu tăng tốc

Sau khi Cơ quan dược phẩm Châu Âu (EMA) phê duyệt việc sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi, các nước EU đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em với tốc độ khác nhau.

Đan Mạch và Tây Ban Nha hiện đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine cho hầu hết trẻ em từ tuổi 12 tuổi trở lên.

Pháp cũng đang đẩy nhanh tiến độ với 66% số trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và 52% được tiêm đầy đủ. Vào tháng 10 tới, nước này sẽ mở rộng việc sử dụng thẻ thông hành y tế cho những người dưới 18 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả thanh thiếu niên phải xuất trình giấy tờ đã tiêm phòng hoặc có xét nghiệm âm tính với Covid-19 để vào các địa điểm như rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hàng hay trung tâm mua sắm trong nhà.

Tháng 6 vừa qua, các cố vấn khoa học Đức khuyến cáo chỉ nên tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi có sức khỏe ổn định. Nhưng đến tháng 8, sau khi biến thể Delta lây lan rộng rãi hơn, nước này đã triển khai tiêm phòng cho tất cả trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Tại Thụy Điển, trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 15 chỉ được phép tiêm vaccine nếu mắc một số bệnh như bệnh phổi, hen suyễn nặng hoặc mắc một bệnh lý nào đó có nguy cơ rủi ro cao.

Na Uy – quốc gia không thuộc EU gần đây đã mở rộng tiêm phòng liều đầu tiên cho nhóm trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Liều thứ 2 sẽ được quyết định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

Cơ quan y tế Anh ngày 13/9 đã chính thức bật đèn xanh cho việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngay lập tức cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi tại nước này. Loại vaccine được sử dụng là vaccine của hãng dược Pfizer. Giám đốc Y tế Anh (CMO) cho biết họ khuyến nghị sử dụng vaccine cho trẻ em nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng đồng thời giảm khả năng giảm lây nhiễm trong trường học.

Mỹ - tiêm chủng bắt buộc

Vào tháng 5/2021, Mỹ và Canada là 2 nước đầu tiên phê duyệt sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Sau đó, việc triển khai đã được thực hiện ngay lập tức trên khắp lãnh thổ của Mỹ với 2 mũi tiêm cách nhau 3 tuần. Đến cuối tháng 7, 42% thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm mũi đầu tiên và 32% được tiêm mũi thứ 2. Vaccine được sử dụng là vaccine Pfizer và Moderna. Nỗ lực tiêm phòng cho trẻ em diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang phải gồng mình đối phó với số ca mắc gia tăng do sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta.

Báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cho biết, số trẻ em nhập viện do mắc Covid-19 tại nước này đã cao hơn gấp 3,4 - 3,7 lần ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Một số ban quản lý trường học đã bỏ phiếu, bắt buộc trẻ em từ 12 tuổi trở lên phải đến lớp bất chấp sự phản đối của nhiều phụ huynh. Tại bang Los Angeles, quy định này đã được áp dụng cho 600.000 học sinh, còn ở New York, các nhân viên trường học, ngoại trừ học sinh, đều phải tiêm phòng.  

Hiện tại, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ đang thử nghiệm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi. Dữ liệu thử nghiệm của nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi sẽ được công bố vào tháng 9 này và dữ liệu với nhóm trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi dự kiến được công bố vào cuối năm nay. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi có thể được cung cấp sớm hơn sau khi các cơ quan liên quan xem xét và đánh giá dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Trung Quốc phê chuẩn vacicne cho trẻ từ 3 tuổi trở lên

Vào tháng 6/2021, Trung Quốc bắt đầu cho phép trẻ em từ 3 đến 17 tuổi được tiêm vaccine của nhà sản xuất Sinovac, trở thành quốc gia đầu tiên chấp thuận tiêm vaccine cho nhóm tuổi nhỏ như vậy. Quốc gia này đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho 80% dân số trong tổng số dân 1,4 tỷ người trước cuối năm nay và mục tiêu sẽ khó đạt được nếu không có sự tham gia của một số lượng lớn người dưới 18 tuổi.

Vaccine của Sinovac cũng được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Ở Chile, vaccine này được phê duyệt sử dụng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Thời gian gần đây, Sinovac đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine cho trẻ em tại Nam Phi từ 6 tháng đến 17 tuổi.

Ấn Độ triển khai sau khi hoàn tất chương trình tiêm chủng cho người lớn

Theo đánh giá của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, Ấn Độ là quốc gia có dân số vị thành niên lớn nhất thế giới, vào khoảng 253 triệu người. Dữ liệu mới nhất từ ​​Điều tra Huyết thanh học Quốc gia cho thấy, khoảng 60% số trẻ em của nước này đã phơi nhiễm với virus gây bệnh Covid-19 kể từ giai đoạn đầu của đại dịch và có thể đã phát triển khả năng miễn dịch.

Hồi tháng 8, cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp một loại vaccine mới do công ty dược phẩm nội địa Zydus Cadila phát triển, dành cho tất cả những người từ 12 tuổi trở lên. Đây là sự chấp thuận sử dụng vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em đầu tiên tại Ấn Độ.

Vaccine này cần được chia thành 3 liều riêng biệt, sử dụng bằng dụng cụ bôi thay vì ống tiêm truyền thống. Công ty cho biết sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm cho trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên.

Các cố vấn khoa học của chính phủ Ấn Độ cho biết, việc tiêm phòng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi có bệnh lý nghiêm trọng có thể bắt đầu vào tháng 10/2021. Tuy vậy, chiến dịch tiêm chủng rộng rãi hơn sẽ chỉ diễn ra sau khi hoàn tất chương trình tiêm vaccine cho người lớn, dự kiến vào cuối năm nay./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục