Ông Biden nêu khả năng gặp ông Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết bất cứ cuộc gặp nào với Chủ tịch Kim Jong-un đều phụ thuộc vào sự "chân thành" của lãnh đạo Triều Tiên.

 

Trong cuộc họp báo hôm 21/5 với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ở Seoul, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng khả năng diễn ra cuộc gặp với ông Kim Jong-un "phụ thuộc vào việc ông ấy có chân thành hay không".

Người tiền nhiệm của ông Biden là cựu tổng thống Donald Trump từng ba lần gặp Chủ tịch Kim Jong-un nhưng cuối cùng không tạo ra thay đổi đáng kể nào đối với vấn đề hạt nhân hay quan hệ Mỹ - Triều. Nỗ lực đối thoại bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh tháng 2/2019, khi hai bên không đạt được đồng thuận về phi hạt nhân hóa và các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Seoul, Hàn Quốc, hôm nay. Ảnh: AFP.
 

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Seoul, Hàn Quốc, hôm nay. Ảnh: AFP.

Ông Yoon và ông Biden ra tuyên bố chung rằng "xét trên mối đe dọa ngày càng tăng" từ Bình Nhưỡng, hai nước đồng ý khởi động các cuộc thảo luận nhằm mở rộng phạm vi và quy mô của các cuộc tập trận, huấn luyện quân sự trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Mỹ - Hàn nhấn mạnh cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo, nói thêm rằng "không có gì quan trọng hơn sự răn đe mạnh mẽ trước Triều Tiên".

Ông Biden cho biết Mỹ đã đề nghị cung cấp vaccine Covid-19 cho Bình Nhưỡng, nhưng "không nhận được phản hồi", bất chấp dịch bệnh đang bùng phát tại quốc gia này.

Triều Tiên hôm nay thông báo ghi nhận thêm khoảng 220.000 ca sốt và một ca tử vong, 9 ngày sau khi nước này thông báo bùng phát đại dịch Covid-19. Tổng ca sốt ở Triều Tiên kể từ cuối tháng 4 là khoảng 2,46 triệu người, trong đó hơn 1,76 triệu người đã hồi phục và khoảng 692.480 ca đang được điều trị.

Ông Biden tới Hàn Quốc ngày 20/5 trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ. Chuyến đi của Tổng thống Biden nhằm củng cố mối quan hệ với các đồng minh an ninh trong khu vực giữa lúc gia tăng lo ngại Bình Nhưỡng có thể thử vũ khí hạt nhân. Nhà Trắng tuần trước cho biết ông Biden có thể đến thăm Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc là đồng minh an ninh thân thiết của Mỹ. Khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc để hỗ trợ bảo vệ họ. Sau chuyến công du Hàn Quốc, Tổng thống Biden dự kiến đến Nhật Bản ngày 22/5.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang suốt nhiều tuần qua. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và hạt nhân quan trọng, đồng thời phóng thử nhiều tên lửa các loại kể từ đầu năm, trong đó có ICBM Hwasong-17 hồi tháng ba.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục