Ông Putin chỉ trích Mỹ về tình hình Ukraine, Đài Loan

Ông Putin cáo buộc Mỹ kéo dài xung đột ở Ukraine và thúc đẩy xung đột ở những nơi khác, bằng những động thái như chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

 

"Tình hình ở Ukraine cho thấy Mỹ đang cố kéo dài cuộc xung đột này. Và họ cũng hành động theo cách tương tự, thúc đẩy nguy cơ xung đột ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình hôm nay.

Tổng thống Nga Putin dự cuộc họp trực tuyến ở Moskva ngày 9/8. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Putin dự cuộc họp trực tuyến ở Moskva ngày 9/8. Ảnh: AFP.

"Cuộc phiêu lưu của Mỹ trong mối quan hệ với Đài Loan không chỉ là chuyến đi của một chính trị gia vô trách nhiệm, mà là một phần trong chiến lược có mục đích, có ý thức của Mỹ nhằm gây bất ổn và làm hỗn loạn tình hình trong khu vực và trên thế giới", ông Putin nói thêm, đề cập chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đầu tháng này.

Theo Tổng thống Nga, chuyến thăm của bà Pelosi "thể hiện sự trơ trẽn về thiếu tôn trọng đối với chủ quyền của các quốc gia khác và đối với các nghĩa vụ quốc tế của Mỹ".

"Chúng tôi coi đây là hành động khiêu khích được lên kế hoạch cẩn thận", ông Putin cho hay.

Ngay sau chuyến thăm của bà Pelosi, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố gọi động thái này là "hành động khiêu khích rõ ràng" nhằm kìm hãm Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ liên quan vấn đề Đài Loan. Moskva đồng thời kêu gọi Washington dừng các hành động "làm xói mòn ổn định khu vực và an ninh quốc tế, công nhận thực tế địa chính trị mới, trong đó không còn chỗ cho sự bá quyền của Mỹ".

Nga và Trung Quốc thời gian qua đã xích lại gần nhau hơn trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, quân sự và khẳng định tình hữu nghị "không giới hạn". Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, với lượng giao dịch năm ngoái đạt 147 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2019.

Trung Quốc cùng Ấn Độ là hai nền kinh tế lớn không áp lệnh trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine, thậm chí còn tăng mua dầu của nước này, bất chấp sức ép từ phương Tây. Bắc Kinh đã kêu gọi các bên trong xung đột ở Ukraine đàm phán hòa bình, nhưng không chỉ trích Moskva.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục