Ông Putin tặng nhẫn vàng cho 8 lãnh đạo đồng minh

Tổng thống Nga Putin tặng 8 nhẫn vàng cho lãnh đạo các nước đồng minh SNG như món quà năm mới nhân hội nghị thượng đỉnh ở Saint Petersburg.

 

Trong hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG) diễn ra ở thành phố Saint Petersburg, Nga, ngày 26-27/12, lãnh đạo các nước SNG đã được Tổng thống Vladimir Putin tặng nhẫn vàng có khắc chữ "Nga" và "Chúc mừng năm mới 2023".

Tổng thống Putin cũng giữ lại một chiếc nhẫn vàng tương tự. AFP cho biết tại hội nghị, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đeo luôn chiếc nhẫn này lên tay.

7 lãnh đạo đồng minh khác được ông Putin tặng nhẫn vàng gồm Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Zhaparov, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon, Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdymukhamedov, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.

Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc gặp những lãnh đạo thuộc Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG) ở  Saint Petersburg hôm 26/12. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Vladimir Putin (thứ ba từ trái sang) tại hội nghị với các lãnh đạo thuộc Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG) ở Saint Petersburg hôm 26/12. Ảnh: RIA Novosti.

Động thái tặng nhẫn của ông Putin đã gây nhiều tranh cãi trong giới bình luận chính trị. Nhà nghiên cứu chính trị Ekaterina Schulmann, phó giáo sư Trường Khoa học Kinh tế và Xã hội Moskva, cho rằng món quà này thể hiện quyền lực và ảnh hưởng của ông Putin với lãnh đạo các nước SNG.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó lên tiếng cho rằng không nên suy diễn quá nhiều về ý nghĩa của chiếc nhẫn. "Đó chỉ là món quà nhân dịp năm mới, không có gì đặc biệt", ông Peskov nói.

Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Các quốc gia Độc lập diễn ra trong bối cảnh Nga bị các nước phương Tây áp loạt lệnh trừng phạt chưa từng có và tìm cách cô lập vì chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tại hội nghị, ông Putin nhấn mạnh điều quan trọng là các nước SNG vẫn sẵn sàng hợp tác và ngay khi có bất cứ vấn đề rắc rối nào xảy ra, họ sẽ cố gắng cùng nhau giải quyết trên tinh thần hữu nghị.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục