Ông Tập ca ngợi Tổng thống Putin là 'bạn tốt, bạn tâm giao'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dành nhiều ngôn từ có cánh dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước khi ông thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Moscow và St. Petersburg.

 

"Tôi đã có những tương tác với Tổng thống Putin gần gũi hơn bất kỳ người đồng cấp nước ngoài nào", ông Tập trả lời phỏng vấn của hãng tin Nga TASS. "Ông ấy là người bạn tốt nhất và là bạn tâm giao của tôi. Tôi trân trọng tình bạn sâu sắc giữa chúng tôi".

Ông Tập ca ngợi Tổng thống Putin là 'bạn tốt, bạn tâm giao'
Ảnh: Reuters

Những bình luận trên của ông Tập được tiếp nối bởi sự chỉ trích nhằm vào các chính sách đối ngoại then chốt của Tổng thống Donald Trump, chẳng hạn việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

"Quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Nga – Trung hiện đang ở mức tốt nhất trong lịch sử", báo Washington Examiner dẫn lời ông Tập nói. "Quan trọng nhất là chúng ta có chung mức độ đồng thuận cao về tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ Nga – Trung, và có cùng cách giải quyết cũng như khát vọng làm sâu sắc thêm cũng như duy trì phát triển mối quan hệ đó".

 

Khi tới Moscow hôm nay (5/6), Chủ tịch Tập sẽ gặp Tổng thống Putin trước khi ông tới St. Petersburg dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế. Báo chí Trung Quốc mô tả chuyến thăm này thể hiện sức mạnh ngoại giao trong bối cảnh Moscow bị Mỹ cấm vận còn Bắc Kinh bị Mỹ đánh thuế vào lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD.

"Nền kinh tế Trung Quốc chủ yếu vẫn do tiêu dùng nội địa thúc đẩy", Chủ tịch Tập khẳng định và nhắc đến "lợi thế chính trị" mà chính quyền mang lại khi ủy thác các chính sách mới khi cần thiết. "Nhờ vậy, chúng tôi có tất cả các điều kiện cần thiết cùng năng lực và sự tự tin để giải quyết bất kỳ thách thức, rủi ro nào".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục