Ông Tập Cận Bình: Mỹ và Trung Quốc cần tôn trọng lẫn nhau, tìm cách chung sống hòa bình

Trong cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên vào sáng 16/11 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng, hai bên cần tôn trọng lẫn nhau, tìm cách chung sống hòa bình và hợp tác để cùng có lợi.

 

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, mỗi nước nên giải quyết tốt các công việc nội bộ của mình và chia sẻ trách nhiệm toàn cầu: “Với vai trò là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường tiếp xúc và hợp tác. Mỗi nước nên điều hành tốt các công việc nội bộ của mình đồng thời chia sẻ trách nhiệm với toàn cầu và cùng nhau thực hiện lời kêu gọi đảm bảo hòa bình và phát triển thế giới. Đây là mong muốn của nhân dân hai nước và là sứ mệnh chung của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ”.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, việc xây dựng quan hệ Mỹ-Trung vững chắc và ổn định là điều cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của hai nước, bảo vệ môi trường quốc tế hòa bình, trong đó có việc tìm kiếm các biện pháp ứng phó hiệu quả với những thách thức trên toàn cầu như biến đổi khí hậu và dịch bệnh Covid-19.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định: “Tôi sẵn sàng làm việc với ông, ngài Tổng thống, để xây dựng sự đồng thuận và thực hiện các bước đi nhằm đưa quan hệ Mỹ-Trung phát triển theo chiều hướng tích cực”.

 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung dự kiến sẽ có cuộc trò chuyện kéo dài vài giờ  - một cuộc gặp mà ít người mong đợi sẽ đạt được bất cứ thỏa thuận này, sau khi chính quyền Biden gửi đi thông điệp rằng, các nỗ lực của họ thiên về giảm leo thang căng thẳng và tránh để xảy ra xung đột quân sự./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục