Ông Trump muốn một phiên xử ngay lập tức tại Thượng viện

Cáo buộc Hạ viện trì hoãn các thủ tục tố tụng, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu cơ quan này trao các điều khoản luận tội cho Thượng viện "ngay lập tức", để ông có thể có được một phiên xử thực sự.

 

Tổng thống Trump mở một cuộc tấn công mới nhằm vào phe Dân chủ sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từ chối cho biết khi nào bà sẽ trao các điều khoản luận tội (tức các cáo buộc chính thức) cho Thượng viện, ám chỉ điều này sẽ mất thêm thời gian. Giải thích cho quyết định của mình, bà Pelosi cho biết các tài liệu sẽ vẫn nằm ở Hạ viện cho đến khi các thành viên Dân chủ hài lòng với cách thức Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm đa số tổ chức phiên tòa.

Ông Trump muốn một phiên xử ngay lập tức tại Thượng viện
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ông Trump cho rằng những người Dân chủ tập hợp phía sau động cơ luận tội kể từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống không nên bàn về cách thức phiên xử được đảng Cộng hòa tổ chức, vì bản thân họ không hề đảm bảo một tiến trình công bằng ở Hạ viện.

"Sau khi những người Dân chủ không cho tôi Tiến trình Xứng đáng ở Hạ viện, không luật sư, không nhân chứng, không gì cả, giờ họ lại muốn dạy bảo Thượng viện cách thức điều hành phiên xử", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter và tuyên bố ông muốn phiên xử diễn ra càng sớm càng tốt.

 

Hạ viện Mỹ mới đây đã bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump gồm "lạm dụng quyền lực" và "cản trở Quốc hội". Không một thành viên Cộng hòa nào ở cơ quan này ủng hộ hai cáo buộc này, trong khi 3 thành viên Dân chủ bỏ phiếu chống cáo buộc thứ nhất và ba người bỏ phiếu chống cáo buộc thứ hai.

Ông Trump cho rằng không có thành viên Cộng hòa nào "phản đảng" cho thấy đảng này "chưa từng đoàn kết đến thế", trong khi phe Dân chủ thiếu sự đồng thuận chứng tỏ đảng này "tệ đến nỗi họ không muốn đi đến phiên xử".

Trong khi Pelosi khẳng định bà chưa trao hai cáo buộc chống ông Trump cho Thượng viện là để đảm bảo đảng Cộng hòa không chiếm giữ các thủ tục tố tụng, dư luận đồn đoán rằng phe Dân chủ còn lưỡng lự tiến đến luận tội ông Trump vì uy tín của đảng đang suy giảm trong các nhóm cử tri độc lập then chốt, những người có thể làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.  

Theo: vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục