Pakistan nói Ấn Độ bị Trung Quốc 'vùi dập' ở biên giới

Pakistan nói Ấn Độ trục xuất các nhà ngoại giao của họ nhằm chuyển hướng dư luận trong nước sau khi bị "vùi dập" ở biên giới với Trung Quốc.

 

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi hôm qua chỉ trích việc Ấn Độ thông báo sẽ trục xuất một nửa nhân viên ngoại giao tại đại sứ quán Pakistan ở New Delhi, do nghi ngờ họ có hành vi gián điệp. Qureshi cho rằng đây là hành động "chuyển hướng dư luận" của Ấn Độ.

"Các cáo buộc gián điệp của họ đều vô căn cứ", ông nói trong cuộc phỏng vấn tại Islamabad. "Vì không thể giải thích được việc bị vùi dập ở Ladakh, họ muốn chuyển trọng tâm chú ý của dư luận nhằm dập tắt bất bình trong nước".

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi trong cuộc họp báo tại Islamabad hồi tháng 8/2018. Ảnh: Reuters.
 

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi trong cuộc họp báo tại Islamabad hồi tháng 8/2018. Ảnh: Reuters.

Quyết định trục xuất nhân viên ngoại giao Pakistan được Ấn Độ đưa ra hôm 23/6, trong bối cảnh người dân nước này phẫn nộ với vụ ẩu đả của binh sĩ Ấn - Trung ở khu vực biên giới tranh chấp tại thung lũng Galwan, thuộc vùng Ladakh trên dãy Himalaya, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng.

Ngoại trưởng Pakistan còn bày tỏ lo ngại Ấn Độ có thể tìm cách kéo họ vào căng thẳng trong khu vực, bằng cách cố tình "gây sự" để lấy cớ hành động. Ông cho rằng Pakistan sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Ấn Độ gây ra bất kỳ sự cố nào trong lãnh thổ của họ.

Qureshi cho biết Islamabad ủng hộ lập trường của Bắc Kinh tại Ladakh, nói thêm rằng gần đây ông đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và ông Vương đánh giá cao quan điểm của Pakistan.

Pakistan là đồng minh quan trọng của Trung Quốc ở Nam Á và hai nước lâu nay gắn bó chặt chẽ về cả ngoại giao và kinh tế. Trung Quốc từng cam kết hỗ trợ khoảng 60 tỷ USD cho các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường ở Pakistan, nhằm phát triển các tuyến giao thương đường bộ, đường biển khắp châu Á và vươn xa hơn nữa.

Trong khi đó, quan hệ giữa Islamabad với New Delhi ngày càng trở nên căng thẳng. Tháng 8/2019, Pakistan đã đình chỉ gần như tất cả quan hệ thương mại và giao thông với Ấn Độ do tranh chấp tại Kashmir, điểm nóng xung đột biên giới giữa hai nước suốt hàng chục năm qua.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục