Phần Lan siết thị thực với người Nga

Ngoại trưởng Phần Lan cho biết kể từ tháng 9, nước này sẽ chỉ chấp nhận khoảng 100 đơn xin visa du lịch từ công dân Nga mỗi tuần.

 

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ngày 30/8 tuyên bố sẽ chỉ chấp nhận số đơn xin visa du lịch này vào các ngày thứ hai hàng tuần ở 4 thành phố gồm St. Peterburg, Petrozavodsk, Murmansk và Moskva, bắt đầu từ tháng sau.

Phần Lan đang tiếp nhận khoảng 1.000 visa du lịch của công dân Nga mỗi ngày.

"Chúng tôi không hài lòng khi Phần Lan trở thành một quốc gia trung chuyển khi các tuyến hàng không từ St. Peterburg và Moskva đến phương Tây không hoạt động", ông Haavisto nói. "Họ đến sân bay Helsinki và rời đi ngay lập tức để nghỉ mát ở các nước khác, đó không phải vai trò mà Phần Lan muốn".

Ngoại trưởng Haavisto cho biết quốc gia Bắc Âu không có lý do gì để thúc đẩy du lịch Nga ở Phần Lan vào thời điểm hiện tại, đồng thời ủng hộ chấm dứt các thỏa thuận đơn giản hóa visa du lịch giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nga.

Ông Haavisto đang tham dự một cuộc họp không chính thức với các ngoại trưởng EU ở Prague, thủ đô CH Czech, để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách chung của khối về thị thực.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto trả lời truyền thông ở Prague, CH Czech, ngày 30/8. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto trả lời truyền thông ở Prague, CH Czech, ngày 30/8. Ảnh: AFP.

Khách du lịch Nga đến châu Âu đã bùng nổ kể từ khi Moskva dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19, nhưng EU đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Công dân Nga muốn đến châu Âu phải lái xe qua biên giới, hoặc đi đường vòng bằng các chuyến bay không thuộc hãng phương Tây. Dù số lượng thấp hơn mức trước Covid-19, hơn 230.000 người Nga đã tới châu Âu trong tháng 7, tăng gần gấp đôi so với mức 125.000 người hồi tháng 6.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine, việc cho phép du khách Nga qua lại châu Âu đã làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội. Ba Lan và CH Czech ủng hộ ý tưởng cấm visa du lịch với người Nga, song giới chức Thụy Điển, Hy Lạp và Cyprus phản đối ý tưởng, cho rằng lệnh cấm nên áp đặt có chọn lọc, thay vì áp với toàn bộ người Nga.

Hôm qua, Đức và Pháp cũng ra tuyên bố chung phản đối đề xuất cấm cấp visa Schengen với công dân Nga.

Với tư cách là một quốc gia thuộc khối Schengen, Phần Lan không thể đóng cửa biên giới hoàn toàn đối với một quốc gia cụ thể, do các lệnh trừng phạt như vậy chỉ có thể được quyết định chung bởi EU. Người Nga cũng có thể vào Phần Lan bằng thị thực Schengen do các nước EU khác cấp.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.

Vị trí Phần Lan và Nga. Đồ họa: Wikimedia.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục