Pháp tham gia cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm

Bộ Quốc phòng Pháp bắt đầu triển khai dự án phát triển phương tiện lướt siêu vượt âm để bắt đầu thử nghiệm vào năm 2021.

 

Tên lửa siêu thanh ASMP của Pháp được gắn dưới tiêm kích Mirage. Ảnh: MBDA.

Tên lửa siêu thanh ASMP của Pháp được gắn dưới tiêm kích Mirage. Ảnh: MBDA.

"Chúng tôi quyết định công bố hợp đồng phát triển phương tiện lướt siêu vượt âm có khả năng di chuyển với tốc độ trên 6.000 km/h. Nhiều quốc gia đã sở hữu vũ khí siêu vượt âm. Chúng tôi đủ khả năng để phát triển chúng. Chúng tôi không thể chờ đợi thêm", SCMP hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly.

Bà Parly tiết lộ dự án vũ khí mới có tên V-MaX và được giao cho Ariane Group, một công ty liên doanh giữa hãng hàng không Airbus và hãng phát triển tên lửa Safran của Pháp phụ trách. Theo quan chức Pháp, V-MaX sẽ được thử nghiệm lần đầu vào cuối năm 2021.

Trước đó, Pháp cũng đã tiến hành các nghiên cứu về hệ thống động cơ đẩy cho các thiết bị lướt siêu vượt âm, như một phần trong kế hoạch trị giá 42 tỷ USD nhằm nâng cấp kho vũ khí hạt nhân.

Vũ khí siêu vượt âm thường có tốc độ khoảng 6.175-12.000 km/h. Về nguyên lý hoạt động, vũ khí siêu vượt âm đánh đổi tốc độ hồi quyển cực lớn của đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để tăng tầm bắn và khả năng lẩn tránh lưới phòng không đối phương. Ngoài ra, vũ khí này cũng có khả năng cơ động phức tạp trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Trung Quốc được cho là đang dẫn đầu thế giới về công nghệ vũ khí siêu vượt âm, ít nhất là trong việc ứng dụng loại vũ khí này cho chiến trường thực tế. DF-17 là tổ hợp tên lửa đầu tiên sử dụng đầu đạn siêu vượt âm trên thế giới, dự kiến được Bắc Kinh biên chế vào năm 2020.

Trong thông điệp liên bang hồi tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng giới thiệu hai vũ khí siêu vượt âm, gồm tổ hợp tên lửa diệt hạm Kinzhal đủ sức đánh chìm tàu chiến từ khoảng cách 2.000 km, cùng phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard với tốc độ gấp 27 lần vận tốc âm thanh và tầm bắn 10.000 km.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang đẩy mạnh chương trình phát triển các phương tiện lướt siêu vượt âm bằng một số dự án với sự tham gia của cả ba quân chủng của quân đội nước này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục