Pháp tính phong tỏa cục bộ các địa phương bùng nổ dịch Covid-19

Trong khi Chính phủ Pháp vẫn đang nỗ lực làm tất cả để tránh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3, thì tình hình dịch Covid-19 tại nhiều địa phương đã vượt xa mức báo động tối đa, nguy cơ phong tỏa cục bộ đang hiện hữu.

 

Cách đây ít ngày, Bộ trưởng Y tế Pháp, ông Olivier Véran cho biết, biến thể virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh đã chiếm 36% tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn nước Pháp. Đặc biệt, tại một số địa phương, tỉ lệ này cao hơn rất nhiều, chẳng hạn tại Dunkerque, một địa phương nằm ở phía Bắc, chỉ số này là 72%.

Cũng tại địa phương này, tỉ lệ ca nhiễm virus trong vòng 1 tuần đã vượt qua con số 600 ca trên 100.000 dân, tức là cao gấp hơn 2 lần mức báo động tối đa. Trong khi chỉ số này trên toàn nước Pháp hiện là 190 ca trên 100.000 dân.

Trong 2 ngày gần đây, tỉnh Alpes-Maritimes, một địa phương nằm ở cực Đông Nam của nước Pháp, chứng kiến tỉ lệ nhiễm virus cao tương tự, vượt mức 600 ca trên 100.000 dân. Đặc biệt, tại thành phố Nice, trung tâm của tỉnh này, tỉ lệ nhiễm virus là hơn 740 ca trên 100.000 dân, cao gấp 3 lần mức báo động tối đa.

 Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu, tỉ lệ biến thể virus có nguồn gốc từ Anh trong số các ca nhiễm tại khu vực này, cao gấp 2-3 lần mặt bằng chung cả nước, tương đương trên 72%. Ngoài ra, các biến thể của virus SARS-CoV-2 từ Nam Phi và Brazil chiếm khoảng 5% số ca.

Hiện tại, lãnh đạo Bộ Y tế Pháp, cũng như lãnh đạo các địa phương tại tỉnh này đang nỗ lực tham vấn các đối tác xã hội, các nhà khoa học để đưa ra các biện pháp đối phó dịch bệnh. Trong đó, khả năng tỉnh này phải phong tỏa, ít nhất là vào các ngày cuối tuần, đang được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Các biện pháp bổ sung sẽ được đưa ra trong những giờ tới, khi các bệnh viện tại tỉnh Alpes-Maritimes và tại thành phố Nice đã sắp quả tải. Nhiều bệnh viện đã phải hoãn các kế hoạch quan trọng khác để tập trung điều trị bệnh nhân Covid-19, thậm chí nhiều bệnh viện đã phải điều chuyển bệnh nhân Covid-19 nặng sang các khu vực khác.

Tương tự, một địa phương khác là tỉnh Moselle, phía Đông, giáp biên giới với Đức và Luxembourg, cũng chứng kiến dịch Covid-19 bùng nổ. Chỉ số lây nhiễm virus tại đây cũng đã vượt ngưỡng báo động tối đa. Điều này khiến cho Chính phủ Đức phải nghiên cứu các biện pháp bổ sung nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh từ địa phương này của Pháp sang lãnh thổ Đức.

Nước Đức có thể đưa tỉnh Moselle của Pháp vào diện các khu vực có nguy cơ cao, qua đó có thể áp đặt hạn chế di chuyển, yêu cầu xét nghiệm âm tính bắt buộc đối với người qua biên giới hoặc thậm chí đóng cửa biên giới giữa Pháp và Đức tại khu vực này./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục