Phát hiện thêm 6 tài liệu mật tại nhà ông Biden

Giới chức Mỹ tìm thấy thêm 6 tài liệu mật tại nhà của gia đình Tổng thống Biden ở bang Delaware trong đợt khám xét tuần này.

 

"Bộ Tư pháp Mỹ đã thu giữ các tài liệu họ cho là nằm trong phạm vi điều tra, trong đó có 6 tài liệu mang dấu mật", khi khám xét nhà của gia đình Tổng thống Joe Biden ở thành phố Wilmington, bang Delaware, ngày 20/1, Bob Bauer, luật sư của Tổng thống Biden, cho biết ngày 21/1.

Theo Bauer, một số tài liệu có từ khi ông Biden còn là thượng nghị sĩ đại diện bang Delaware từ năm 1973 đến 2009. Số khác nằm trong giai đoạn ông Biden là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama từ năm 2009 đến 2017.

Tổng thống Biden đã cho phép giới chức tiếp cận và khám xét toàn bộ căn nhà. Ông và vợ, đang nghỉ cuối tuần tại thành phố Rehoboth Beach cùng bang, đều không có mặt trong lúc khám xét, Bauer nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thủ đô Washington, ngày 13/1. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thủ đô Washington, ngày 13/1. Ảnh: AFP

Các luật sư của ông Biden phát hiện lô tài liệu mật đầu tiên hồi tháng 11/2022 trong văn phòng tại thủ đô Washington, nơi ông Biden sử dụng từ giữa năm 2017 với tư cách cựu phó tổng thống, cho đến khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Họ khẳng định đã lập tức bàn giao các tài liệu này cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Kể từ đó, các cuộc tìm kiếm đã phát hiện thêm hai lô tài liệu mật trong nhà để xe của gia đình ông Biden ở thành phố Wilmington, bang Delaware.

Vụ xử lý tài liệu mật liên quan đến Tổng thống Biden tạo sức ép chính trị và dư luận ngày một lớn. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã chỉ định Robert Hur, quan chức do chính quyền tiền nhiệm Donald Trump bổ nhiệm, làm công tố viên đặc biệt điều tra sự việc.

Các ủy ban tại Hạ viện, dẫn đầu bởi các thành viên đảng Cộng hòa, cũng điều tra sự việc và giám sát hành động của Bộ Tư pháp Mỹ. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã so sánh cách Nhà Trắng xử lý trường hợp của ông Biden với khi điều tra cựu tổng thống Trump. Nhà Trắng cho biết ông Biden hợp tác với giới chức và giao nộp tài liệu trong khi ông Trump không làm vậy, cho đến khi bị FBI khám xét nhà riêng ở bang Florida.

Tổng thống Biden ngày 19/1 khẳng định "không có gì" trong những tài liệu mật, bày tỏ "không hối tiếc" và tin vấn đề sẽ sớm được giải quyết. "Chúng tôi đang hợp tác đầy đủ và mong muốn vấn đề này được giải quyết nhanh chóng", ông Biden nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục