Phát hiện thêm tài liệu mật của ông Biden

Các trợ lý của ông Biden được cho là phát hiện thêm một lô tài liệu mật ở địa điểm khác, sau khi lô đầu tiên được tìm thấy.

 

NBC News ngày 11/1 dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết lô tài liệu mật thứ hai được phát hiện ở địa điểm khác Trung tâm Penn Biden ở thủ đô Washington, nơi số tài liệu đầu tiên được tìm thấy.

Hiện chưa rõ mức độ phân loại mật, số lượng và vị trí chính xác của những tài liệu mới được phát hiện. Cũng chưa rõ tài liệu được phát hiện khi nào và liệu việc tìm kiếm tài liệu mật khác mà Tổng thống Joe Biden có thể có từ thời chính quyền Barack Obama đã hoàn tất hay chưa.

Theo nguồn tin, trợ lý của ông Biden đã sàng lọc tài liệu được lưu trữ tại các địa điểm bên ngoài văn phòng cũ của ông ở thủ đô Washington để xác định liệu có tài liệu mật nào khác cần được chuyển cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và Bộ Tư pháp xem xét hay không.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về thông tin này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8/12/2022. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8/12/2022. Ảnh: AFP.

Richard Sauber, cố vấn đặc biệt cho ông Biden, đầu tuần này thông báo các luật sư của Tổng thống vào tháng 11/2022 đã phát hiện một số tài liệu mật trong văn phòng thuộc Trung tâm Penn Biden. Những tài liệu này được cho là văn bản chính phủ Mỹ trong giai đoạn ông Biden làm phó tổng thống, dưới hai nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.

Kể từ đó, các trợ lý của Nhà Trắng đã tìm kiếm để xác định liệu có thêm tài liệu mật ở các địa điểm khác. Cuộc tìm kiếm được mô tả là toàn diện, với mục tiêu thu được toàn bộ tài liệu mật có thể đã vô tình được đóng gói trong các hộp khi ông Biden rời văn phòng phó tổng thống tháng 1/2017.

Trung tâm Penn Biden là một viện nghiên cứu chính sách có liên kết với Đại học Pennsylvania. Ông Biden sử dụng văn phòng tại đây từ giữa năm 2017 cho đến khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.

Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre hôm 11/1 tránh trả lời phóng viên các câu hỏi tại sao chính quyền không thông báo cho công chúng sớm hơn khi luật sư của ông Biden phát hiện tài liệu từ 2/11, chỉ 6 ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng.

Ông Biden hôm 10/1 nói rằng ông không biết tài liệu nào đã được tìm thấy và bày tỏ rất ngạc nhiên khi những hồ sơ như vậy được lưu giữ ở đó.

Thông tin về các tài liệu mật của ông Biden xuất hiện khoảng 5 tháng sau khi đặc vụ FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida và phát hiện hơn 100 tài liệu mật, trong đó có một số tài liệu được đánh dấu tối mật.

Tháng trước, hai tài liệu mật được tìm thấy trong cơ sở lưu trữ ở Florida, không xa khu nghỉ dưỡng Palm Beach của ông Trump, và đã được chuyển cho FBI.

Ông Trump nhiều lần công kích ông Biden về tài liệu mật được phát hiện, đồng thời cho rằng ông bị các nhà điều tra liên bang nhắm mục tiêu một cách bất công. "Khi nào FBI khám xét loạt ngôi nhà của Joe Biden, thậm chí là Nhà Trắng? Những tài liệu này chắc chắn chưa được giải mật", cựu tổng thống Mỹ đăng trên mạng xã hội Truth hôm 9/1.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục