Philippines rút ngắn visa với khách Trung Quốc

Philippines hủy chính sách visa 6 tháng với du khách Trung Quốc trước Tết Nguyên đán với mục tiêu hạn chế tội phạm phát sinh từ các sòng bạc.

 

Thay vì được cấp visa du lịch tạm thời kéo dài 6 tháng, có thể chuyển đổi thành visa làm việc, công dân Trung Quốc giờ đây chỉ đủ điều kiện để được cấp visa 30 ngày, không gia hạn và không thể chuyển đổi. Theo quy định mới, người đăng ký xin visa sẽ phải nộp thông tin chi tiết chuyến bay đến và đi cùng bằng chứng về chỗ ở đã đặt.

Khách Trung Quốc tại một sòng bạc ở Manila, Philippines. Ảnh: Nikkei.

Khách Trung Quốc tại một sòng bạc ở Manila, Philippines. Ảnh: Nikkei.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần trước đổ lỗi cho các nhà điều hành đánh bạc nước ngoài cả hợp pháp và bất hợp pháp là nguyên nhân khiến tỷ lệ tội phạm bất ngờ tăng. Trong khi đó, ngành công nghiệp cờ bạc ở Philippines phát triển chủ yếu nhằm phục vụ các khách hàng từ Trung Quốc, nơi đánh bạc là phi pháp. Hầu hết nhân viên trong ngành này cũng đều là lao động nhập cư từ Trung Quốc.

"Đây là trò chơi cho những người Trung Quốc, nhưng cờ bạc lại gây ra nhiều hệ lụy như tham nhũng, tăng tỷ lệ tội phạm tống tiền và bắt cóc", Duterte nói. Tuy nhiên, ông không kêu gọi cấm hoàn toàn dịch vụ cờ bạc. Theo Tổng thống Philippines, chúng "vẫn có ích cho đất nước" vì tạo ra việc làm và tăng thu nhập của chính phủ.

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp đánh bạc đã gây nên xích mích giữa hai nước. Vào tháng 8 năm ngoái, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng thúc giục Philippines "cấm đánh bạc trực tuyến". Khi Tổng thống Duterte gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng thời gian trên, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines cho biết ông Tập đã nói với ông Duterte rằng Trung Quốc "đánh giá cao" nếu Manila cấm hoàn toàn cờ bạc.

Chủ tịch Tập giải thích "đánh bạc là bất hợp pháp ở Trung Quốc và hầu hết người chơi bạc ở Philippines là công dân Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều hành vi phạm tội cũng nảy sinh từ hoạt động đánh bạc, chẳng hạn như rửa tiền".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục