Pompeo: Biển Đông không phải 'đế chế hàng hải' của Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington có chính sách rõ ràng về Biển Đông rằng đây không phải "đế chế hàng hải của Trung Quốc".

 

"Chính sách của Mỹ rất rõ ràng: Biển Đông không phải đế chế hàng hải của Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh vi phạm luật pháp quốc tế và các quốc gia tự do không làm gì, lịch sử cho thấy Trung Quốc đơn giản sẽ chiếm lấy nhiều lãnh thổ hơn. Tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết thông qua luật pháp quốc tế", Ngoại trưởng Pompeo ngày 25/7 viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/7. Ảnh: Reuters.
 

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/7. Ảnh: Reuters.

Bình luận của ông được đưa ra vài tuần sau khi Mỹ tuyên bố bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với những nguồn tài nguyên trong hầu hết phạm vi Biển Đông, đồng thời gọi những động thái của nước này nhằm kiểm soát chúng là "hoàn toàn bất hợp pháp".

Ngoại trưởng Pompeo hôm 13/7 ra tuyên bố tái khẳng định lập trường của Mỹ đối với các yêu sách tại Biển Đông, nhấn mạnh Trung Quốc không có căn cứ pháp lý để đơn phương áp đặt ý chí của mình tại khu vực.

Washington cho biết họ đang điều chỉnh lập trường đối với những yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông phù hợp với những nội dung trong phán quyết từ Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague năm 2016.

Ngoại trưởng Pompeo hồi đầu tháng 6 cho hay Mỹ đã gửi công thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres để phản đối "các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông" và coi chúng "bất hợp pháp và nguy hiểm". Mỹ yêu cầu Liên Hợp Quốc gửi công thư này đến tất cả thành viên, đồng thời đăng trên trang web của văn phòng pháp chế.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục