Putin nói Navalny 'có thể tự đầu độc'

Putin giải thích với Macron rằng lãnh đạo đối lập Navalny có thể tự đầu độc mình để làm "mất uy tín" của Nga, theo truyền thông Pháp.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/9 điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron để trao đổi về vụ lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok một tuần trước đó.

Trong cuộc đối thoại, Macron tuyên bố Novichok là loại chất độc được bảo vệ nghiêm ngặt ở Nga và nó không thể được sử dụng bởi một tổ chức tư nhân, đồng thời yêu cầu Moskva có những lời giải thích chính thức, tờ Le Monde của Pháp dẫn các nguồn tin tình báo nước này.

Đáp lại, Putin cho rằng Navalno "có thể đã tự đầu độc mình" trong một âm mưu được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của Nga. Tổng thống Nga cũng gọi Navalny là "kẻ gây rối trên Internet từng giả bệnh trong quá khứ".

Một quan chức tình báo Pháp giấu tên cho hay Macron đã "giận dữ" khi nghe lời giải thích này. "Ông ấy sẽ đưa ra quyết định về cách xử lý vụ này, nhưng Pháp có thể ủng hộ mạnh mẽ hơn việc Thủ tướng Đức Angela Merkel có hành động với dự án đường ống Nord Stream", quan chức tình báo này nói, đề cập đến tuyến đường ống khí đốt từ Nga tới Đức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia cuộc họp trực tuyến của Liên Hợp Quốc từ Moskva hôm 22/9. Ảnh: AFP.
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia cuộc họp trực tuyến của Liên Hợp Quốc từ Moskva hôm 22/9. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 23/9 cho biết thông tin về cuộc trò chuyện của Putin và Macron có một số "từ ngữ không chính xác", song từ chối đề cập không chính xác ở phần nào. Văn phòng của Tổng thống Pháp cũng không bình luận về thông tin.

Bệnh viện Charite tại Berlin, Đức, hôm 23/9 thông báo Navalny được xuất viện sau 32 ngày điều trị vì nghi nhiễm chất độc thần kinh Novichok. Bệnh viện Charite nói thêm Navalny có thể phục hồi hoàn toàn, nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá những tác động lâu dài có thể xảy ra.

Navalny, lãnh đạo 44 tuổi của đảng Liên minh Nhân dân Nga đối lập, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moskva hôm 20/8, sau đó được đưa tới Berlin để điều trị theo nguyện vọng của gia đình.

Anh và Đức tuyên bố Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, cáo buộc mà Nga cho rằng "vô căn cứ". Hai phòng thí nghiệm độc lập tại Thụy Điển và Pháp sau đó cũng kết luận Navalny trúng độc Novichok.

Một nhóm trợ lý của Navalny ngày 17/9 cho biết các chuyên gia Đức tìm thấy Novichok trong chai nước được lấy từ phòng khách sạn nơi thủ lĩnh đối lập ở trước khi bị bất tỉnh. Chai nước được cho là bằng chứng cho thấy Navalny bị đầu độc bằng chất độc hóa học bị cấm.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cáo buộc trợ lý của Navalny đã loại bỏ vật chứng tiềm năng, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về phát hiện của Đức. Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết không thể mang một cái chai có dấu vết của chất động thần kinh ra khỏi Nga vì không có thời gian để làm điều này do độc tính của Novichok.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục