Quan chức 6 nước 'từng chi 750.000 USD nghỉ tại khách sạn Trump'

Quan chức 6 nước từng chi 750.000 USD để thuê phòng tại khách sạn Trump International ở Washington, theo Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ.

 

Số tiền này được các quan chức từ Malaysia, Arab Saudi, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc chi ra trong quá trình nghỉ lại Washington dưới thời tổng thống Donald Trump, theo báo cáo được Carolyn Maloney, chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ, công bố ngày 14/11.

Báo cáo cho thấy các quan chức này đã chi tới 10.000 USD mỗi đêm để thuê những "căn phòng xa hoa" tại khách sạn Trump International tại Washington.

"Những tài liệu này đặt câu hỏi về mức độ tổng thống Trump khi đương chức quan tâm đến lợi ích tài chính cá nhân hơn là lợi ích của người Mỹ ", bà Malony, thành viên đảng Dân chủ, cho biết.

Lối vào khách sạn Trump International ở Washington DC ngày 16/3/2020. Ảnh: Reuters

Lối vào khách sạn Trump International ở thủ đô Washington ngày 16/3/2020. Ảnh: Reuters

Theo tài liệu được Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ công bố, cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chi gần 260.000 USD nghỉ tại khách sạn Trump International và từ 7/9 đến 15/9/2017, thời điểm Bộ Tư pháp Mỹ điều tra hoạt động rửa tiền của gia đình ông tại nước này. Ông Razak sau đó bị kết tội tham nhũng ở Malaysia năm 2020.

Từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2018, các quan chức từ Arab Saudi và UAE cũng chi gần 165.000 USD tại khách sạn, trong khi các quan chức Qatar chi hơn 300.000 USD tại đây hồi tháng 4/2018. Ba quốc gia Trung Đông được cho là có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trump trong giai đoạn này.

Trong khi đó, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc cũng đã chi hàng nghìn USD nghỉ tại khách sạn Trump International khi tới Mỹ công tác, theo báo cáo.

Bên ngoài khách sạn Trump International ở thủ đô Washington DC, Mỹ. Ảnh: AFP

Bên ngoài khách sạn Trump International ở thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh: AFP

Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện M cho hay các tài liệu này được thu thập từ Mazars USA, công ty kế toán tài chính quốc tế từng làm việc nhiều năm với ông Trump, nhưng đã cắt quan hệ sau đó. Ủy ban cho biết sẽ công bố thêm tài liệu liên quan tới khách sạn Trump International vào cuối tháng 11.

"Những tài liệu này sẽ cung cấp thông tin cho các nỗ lực của cơ quan lập pháp nhằm đảm bảo các tổng thống tương lai không lạm dụng quyền lực vì tư lợi", bà Maloney lưu ý.

Khách sạn Trump International ở Washington từng thuộc sở hữu của chính phủ, nhưng năm 2013, Tập đoàn Trump đã ký hợp đồng với Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) để thuê lại trong 60 năm và khả năng gia hạn 40 năm, sau khi đánh bại các đối thủ hàng đầu khác trong ngành khách sạn.

Khách sạn sang trọng này có từ thế kỷ 19, tọa lạc tại nơi từng là bưu điện gần Nhà Trắng. Đây từng là trung tâm giao lưu cho các thành viên hàng đầu trong đảng Cộng hòa dưới thời nhiệm kỳ tổng thống của Trump từ năm 2017 tới đầu tháng một năm nay.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục