Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam

Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc một số hình ảnh về bà Raymonde Dien trong những năm gần đây tại các sự kiện mà phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp tham dự và được gặp bà.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc để giành độc lập, thống nhất đất nước, nhân dân Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ hết lòng của bạn bè Pháp yêu chuộng hòa bình. Điển hình trong số đó có bà Raymonde Dien, người phụ nữ Pháp đã liều mình chặn đoàn tàu chở vũ khí sang Việt Nam ngày 23/2/1950.

Kể từ sự kiện gây tiếng vang ngày 23/2/1950 tại nhà ga ở thành phố Tours, Raymonde Dien được biết đến trên khắp đất nước Việt Nam cũng như ở nhiều nơi trên thế giới.

Hai chữ "Raymonde Dien" là hình ảnh thể hiện tinh thần đấu tranh vô sản, tinh thần quốc tế và là một trong những người bạn Pháp đi đầu trong phong trào đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Khát vọng này là biểu tượng, là mục tiêu của cuộc đấu tranh lâu dài và gian khó của nhân dân Việt Nam để đi đến thắng lợi. Chính vào những thời khắc khó khăn nhất, nhân dân Việt Nam không đơn độc vì có Raymonde Dien cùng rất nhiều tên tuổi và nhân dân chuộng hòa bình ở Pháp luôn sát cánh, hết lòng ủng hộ.

Tinh thần đấu tranh vì hòa bình của Raymonde Dien đã thúc giục bạn bè quốc tế yêu chuộng hòa bình dành những tình cảm sâu sắc và hết lòng ủng hộ sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Tinh thần đoàn kết, gắn bó với Việt Nam luôn được bà Raymonde Dien thể hiện hết lòng cho tới những ngày cuối đời. Ngày 19/8/2022, bà Raymonde Dien đã đi xa nhưng sẽ vẫn mãi còn đó lời bộc bạch từ tận đáy lòng của bà với chúng tôi: Trái tim tôi luôn hướng về Bác Hồ và nhân dân Việt Nam, mãi mãi.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 1

Bà Raymonde Dien, người bạn Pháp hết lòng vì hòa bình cho Việt Nam.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 2

Bà Raymonde Dien và bà Madeleine Riffaud tham dự Triển lãm "Những chiến sĩ vì hòa bình" do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức ở Paris ngày 7/6/2014 nhân dịp kỷ niệm 103 Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2014). Hai bà là những người Pháp đã hết lòng ủng hộ sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam. Tại sự kiện này, bà Raymonde Dien và bà Madeleine Riffaud rất xúc động và tự hào nhớ lại những năm tháng xưa vô cùng ý nghĩa, không ngại gian khó đấu tranh vì Việt Nam thân yêu.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 3

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng hỏi thăm sức khỏe bà Raymonde Dien tại Triển lãm "Những chiến sĩ vì hòa bình" do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức ở Paris ngày 7/6/2014.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 4

Dù tuổi cao sức yếu, mỗi khi đến Hội báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp, bà Raymonde Dien cố gắng đến tìm hiểu về tình hình ở Việt Nam. Bà xúc động bày tỏ: “Tôi mừng lắm khi thấy Việt Nam ngày càng phát triển, vươn mình mạnh mẽ ra thế giới”. Ảnh chụp tại Gian trưng bày Báo Nhân Dân ngày 12/9/2014.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 5

Biết tin có bà Raymonde Dien ở Gian trưng bày Báo Nhân Dân tại Hội báo Nhân đạo ngày 13/9/2014, nhiều bạn bè Pháp và quốc tế đến hỏi thăm và xin chữ ký cho cuốn hồi ký về cuộc đời hoạt động của bà.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 6

Đoàn Báo Nhân Dân do đồng chí Nguyễn Hải Đường, Ủy viên Ban Biên tập, làm trưởng đoàn, chụp ảnh lưu niệm cùng bà Raymonde Dien tại Gian trưng bày Báo Nhân Dân ngày 12/9/2014.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 7

Bà Raymonde Dien cùng với bà Hélène Luc và ông Gerard Daviot, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt, đến thăm Gian trưng bày do Báo Nhân Dân tổ chức tại Hội báo Nhân đạo ngày 12/9/2015.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 8

Các cơ quan báo chí Việt Nam thường trú tại Pháp tặng hoa bà Raymonde Dien và bà Thérèse Nguyễn Văn Ký, nguyên Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp, nhân Ngày Quốc tế phụ nữ tại cuộc gặp thật ấm cúng ở trụ sở của Cơ quan thường trú Báo Nhân Dân tại Pháp ngày 6/3/2015.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 9

Bà Raymonde Dien tham dự Tết cổ truyền Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức ở Tòa thị chính Paris ngày 12/2/2018.

Raymonde Dien - Tấm gương đấu tranh vì Việt Nam ảnh 10

Bà Raymonde Dien tham dự lễ gắn biển tên phố Henri Martin, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, người bạn lớn và thủy chung của nhân dân Việt Nam tại thành phố Pantin ở ngoại ô Paris ngày 7/11/2019.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục