Siêu tiêm kích F-35A Mỹ lần đầu tung đòn không kích

Hai chiếc F-35A dùng bom dẫn đường JDAM tấn công mục tiêu của IS tại Iraq, đánh dấu lần thực chiến đầu tiên của biến thể F-35 này.

 

Tiêm kích F-35A thả bom JDAM trong một đợt thủ nghiệm năm 2017. Ảnh: USAF.

Tiêm kích F-35A thả bom JDAM trong một đợt thử nghiệm năm 2017. Ảnh: USAF.

"Biên đội tiêm kích tàng hình F-35A hôm 30/4 ném bom thông minh dẫn đường bằng vệ tinh (JDAM) nhằm vào hệ thống hầm hào và kho chứa vũ khí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên dãy núi Hamrin, đông bắc Iraq. Đây là khu vực có thể đe dọa các lực lượng đồng minh", Bộ tư lệnh Trung tâm thuộc không quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho biết.

Lầu Năm Góc không tiết lộ kết quả của đợt không kích. Đây là lần đầu biến thể F-35A của không quân Mỹ tung đòn không kích, sau khi mẫu F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ thực hiện cuộc tấn công nhằm vào phiến quân Taliban ở Afghanistan hồi tháng 9/2018.

Không quân Mỹ hồi giữa tháng 4 điều một phi đội F-35A đến căn cứ Al Dhafra của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), giúp bổ sung năng lực tác chiến cho liên quân chống IS sau khi Washington rút tiêm kích tàng hình F-22 khỏi Trung Đông sau nhiều năm triển khai.

F-35A là phiên bản tiêm kích tàng hình được phát triển cho không quân Mỹ và các nước đồng minh, cũng là phiên bản F-35 duy nhất được lắp pháo GAU-22/A cỡ nòng 25 mm trong thân. Đây là biến thể nhỏ và nhẹ nhất trong dòng F-35, giúp nó có khả năng cơ động cao hơn nhiều so với các mẫu F-35B thủy quân lục chiến và F-35C hải quân.

Vị trí dãy núi Hamrin (màu xanh). Đồ họa: Alaraby.

Vị trí dãy núi Hamrin (màu xanh). Đồ họa: Alaraby.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục