Số người chết trong vụ vỡ đập ở Brazil tăng lên 34

Các nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn đang tiếp tục được triển khai trong khi vẫn còn hơn 250 người mất tích.

 

Hiện trường vụ vỡ đập nhìn từ trên cao. Ảnh: AFP.

Hiện trường vụ vỡ đập nhìn từ trên cao. Ảnh: AFP.

Sở cứu hỏa Minas Gerais, đơn vị thực hiện các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn, cho biết số người thiệt mạng trong vụ vỡ đập tại bang này đã lên tới 34 người, trong đó 22 thi thể đã được tìm thấy, CNN đưa tin.

Nhà chức trách ngừng tìm kiếm vào 20h tối 26/1 và khởi động lại vào 4h sáng nay do lo ngại một vụ vỡ đập khác có thể xảy ra và mưa lớn khiến máy bay khó tiếp cận hiện trường. Sở cứu hỏa khẳng định họ hiểu rõ rằng cơ hội tìm thấy người sống sót sẽ giảm dần theo thời gian.

Chính quyền xác nhận 366 người đã được giải cứu trong khi vẫn còn 256 người mất tích. Sự việc xảy ra hôm 25/1 tại một trong những con đập của công ty khai thác quặng lớn nhất Brazil Vale. Bùn lầy tràn vào thị trấn Brumadinho lân cận nằm ở phía tây nam thành phố Belo Horizonte, bao phủ nhiều trang trại và đường sá. Cơ quan tư pháp tiểu bang đã phong tỏa hơn 260 triệu USD trong tài khoản cửa Vale nhằm đảm bảo công ty này phải chịu trách nhiệm cho sự cố.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sáng 26/1 bay tới hiện trường để thị sát tình hình. "Thật khó khăn khi chứng kiến toàn bộ cảnh tượng mà không thấy đau lòng", ông chia sẻ trên Twitter. "Chúng tôi sẽ làm mọi việc để giúp đỡ các nạn nhân, giảm thiểu thiệt hại và điều tra sự việc".

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con đập bị vỡ. CEO của Vale cho hay đập đang trong quá trình ngừng hoạt động. Chất thải trong đập đổ vào một con đập khác và tràn ra. Công ty tuyên bố đã lập nơi ở tạm cho người dân Brumadinho mất nhà cửa, trong khi chính quyền thị trấn cảnh báo người dân tránh xa sông Paraopeba, nơi đang bị bùn đất từ đập vỡ chắn lại.

Thảm họa vỡ đập từng xảy ra tại Mariana, một vùng khác thuộc bang Minas Gerais, vào năm 2015 khiến 19 người thiệt mạng. Hàng triệu tấn chất thải độc hại tràn ra hàng trăm km, gây thảm họa môi trường tồi tệ nhất Brazil. Vale cùng với tập đoàn BHP của Australia là hai nhà điều hành con đập.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục