“Tách rời” 2 nền kinh tế Trung-Mỹ là đi ngược với quy luật kinh tế”

Nguyên Phó Thủ tướng Trung Quốc cho rằng, "tách rời" 2 nền kinh tế Trung-Mỹ là đi ngược lại quy luật kinh tế, quy tắc quốc tế và trật tự công bằng.

Phát biểu tại một cuộc Hội thảo về quan hệ Trung-Mỹ tổ chức hôm 30/10 tại Singapore, Nguyên Phó Thủ tướng Trung Quốc Tăng Bồi Viêm cho rằng, chủ trương "tách rời" Trung Quốc của Mỹ đã lan từ tăng thuế, thương mại đầu tư sang chuỗi cung ứng, chuỗi ngành nghề, chuỗi giá trị và khoa học công nghệ.

"tach roi" 2 nen kinh te trung-my la di nguoc voi quy luat kinh te" hinh 1
Nguyên Phó Thủ tướng Trung Quốc cho rằng, "tách rời" 2 nền kinh tế Trung-Mỹ là đi ngược lại quy luật kinh tế. Ảnh: Reuters

Theo Nguyên Phó Thủ tướng Trung Quốc, từ góc độ thương mại, việc "tách rời" sẽ gây đứt gãy chuỗi giá trị toàn cầu, trong khi cả Trung Quốc và Mỹ đều có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi ngành nghề và chuỗi giá trị toàn cầu, nếu một bên bị buộc phải tách ra, sẽ gây tổn hại đến các bên khác và chính mình.

Dưới góc độ tiến bộ khoa học kỹ thuật, theo ông, sự phát triển và sáng tạo khoa học kỹ thuật mới nhấn mạnh hợp tác và chia sẻ hơn bao giờ hết. Trong đó, những đại diện cho kinh tế số, như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và chuỗi khối về bản chất là "kết nối và chia sẻ", do vậy "tách rời" không phù hợp với đặc trưng xu thế của thời đại kinh tế số.

Ông cho rằng, trong khi Mỹ dẫn đầu thế giới về năng lực sáng tạo, nghiên cứu cơ bản và nhân tài khoa học công nghệ, thì Trung Quốc có thị trường lớn, với lượng số liệu khổng lồ, phong phú và phức tạp, Trung Quốc đã trở thành nơi có thể cho ra đời và ứng dụng sáng tạo khoa học quan trọng nhất hiện nay. Do vậy, hai nước có nền tảng để bổ sung và hợp tác với nhau.

Theo ông, "tách rời" hai nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ là đi ngược lại quy luật kinh tế, quy tắc quốc tế và trật tự công bằng, không phù hợp với đặc trưng xu thế của thời đại kinh tế số, sẽ gây tổn hại cho việc cung cấp hàng hóa công cộng toàn cầu. Đây cũng là biểu hiện cực đoan và đáng lo ngại của chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương. Nếu để điều đó diễn ra, đó sẽ là "thảm họa" không chỉ với hai nước Trung - Mỹ, mà còn đối với toàn thế giới./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục