Taliban tham gia Sáng kiến Vành đai, Con đường cùng Trung Quốc và Pakistan

Lực lượng Taliban đang cầm quyền tại Afghanistan nhất trí với Trung Quốc và Pakistan về việc tham gia vào Sáng kiến "​Vành đai, Con đường" (BRI) do Trung Quốc khởi xướng. Thỏa thuận này có khả năng thu hút hàng tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng ở quốc gia Nam Á này.

Trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và người đồng cấp Pakistan Bilawal Bhutto Zardari, ngoài các nội dung song phương, hai bên nhất trí tiếp tục hỗ trợ nhân đạo và kinh tế cho người dân và tăng cường hợp tác phát triển ở Afghanistan. Trung Quốc và Pakistan cũng đã bàn tới việc đưa quốc gia này tham gia vào Dự án "Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan" (CPEC), một trong những thành phần quan trọng của BRI.

Trong dịp này, Ngoại trưởng của Chính phủ lâm thời Afghanistan Amir Khan Muttaqi, cũng đang ở thăm Pakistan, đã có các cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc và Pakistan. Các bên đạt được thỏa thuận quan trọng liên quan tới việc mở rộng dự án BRI tới Afghanistan.

 

Phía Taliban bày tỏ hy vọng Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các dự án khai thác tài nguyên tại Afghanistan. Trước đó hồi tháng 1/2023, chính quyền Taliban đã ký hợp đồng đầu tiên với một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc để khai thác dầu từ lưu vực phía Bắc sông Amu Darya.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Trung Quốc và Pakistan cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải phóng các tài sản của Afghanistan bị phong tỏa ở nước ngoài. Khoảng 9 tỷ USD của Ngân hàng trung ương Afghanistan đang bị giữ tại các ngân hàng ở Mỹ và phương Tây./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục