Tân tổng thống Brazil tuyên thệ nhậm chức

Ông Luiz Inacio Lula da Silva tuyên thệ nhậm chức tổng thống Brazil, cam kết tạo ra thay đổi để đưa quốc gia này thoát khỏi đói nghèo.

 

Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra tại quốc hội Brazil ngày 1/1, bắt đầu bằng phút mặc niệm dành cho cựu giáo hoàng Benedict XVI và vua bóng đá Pele.

"Tôi hứa sẽ gìn giữ, bảo vệ và thực thi hiến pháp, tuân thủ pháp luật, thúc đẩy lợi ích chung của người dân Brazil, ủng hộ sự đoàn kết, toàn vẹn và độc lập của Brazil", tân Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, 77 tuổi, phát biểu.

Tổng thống Lula nói ông muốn biến Brazil thành cường quốc xanh. Ông cam kết chấm dứt nạn phá rừng ở Amazon, tồi tệ nhất 15 năm dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro, và thu hồi các chính sách nới lỏng kiểm soát súng đạn. "Brazil không muốn thêm vũ khí. Brazil muốn có hòa bình và an ninh cho người dân", theo ông Lula.

Ông Lula cáo buộc chính quyền tiền nhiệm phạm tội ác "diệt chủng" khi không ứng phó phù hợp với Covid-19, khiến hơn 680.000 người Brazil thiệt mạng vì đại dịch. "Trách nhiệm cho sự diệt chủng này phải được điều tra và bị trừng phạt", ông nói.

Sau buổi lễ, ông Lula di chuyển về cung điện Planalto và nhận băng đeo chéo dành cho tổng thống, lần đầu tiên không được trao bởi người tiền nhiệm kể từ năm 1985.

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở quốc hội, thủ đô Brasilia, ngày 1/1. Ảnh: AFP

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở quốc hội, thủ đô Brasilia, ngày 1/1. Ảnh: AFP

Ông Lula từng là tổng thống Brazil từ năm 2003 đến 2010 và rời nhiệm sở với mức ủng hộ cao kỷ lục. Tuy nhiên, đảng cầm quyền sau đó suy yếu nghiêm trọng và ông bị cáo buộc nhận hối lộ trong một bê bối tham nhũng lớn. Trong nhiệm kỳ thứ ba này, ông Lula sẽ đương đầu với nền kinh tế trì trệ, các ràng buộc ngân sách khó khăn hơn và một cơ quan lập pháp ít đồng thuận hơn.

Ông Bolsonaro, 67 tuổi, thất bại trước ông Lula trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022 với khoảng cách sít sao nhất trong lịch sử Brazil hiện đại. Ông không nhận thua nhưng cũng không cản trở quá trình chuyển giao quyền lực, trong khi những người ủng hộ ông tổ chức biểu tình phản đối kết quả.

Ông Bolsonaro ngày 30/12 đã rời Brazil đến Mỹ, được cho là để tránh đối mặt một số nguy cơ pháp lý nếu ở lại Brazil, khi quyền miễn trừ của tổng thống kết thúc.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục