Tân Tổng thống Philippines giải tán ủy ban chống tham nhũng

Tân Tổng thống Philippines Marcos Jr. ban hành mệnh lệnh đầu tiên là bãi bỏ ủy ban chống tham nhũng và văn phòng thư ký nội các.

 

Sắc lệnh đầu tiên của tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. trong vai trò lãnh đạo đất nước được công bố với truyền thông ngày 7/7. Theo đó, văn phòng tổng thống sẽ tái cơ cấu sau khi giải thể Ủy ban Chống tham nhũng (PACC) và văn phòng của thư ký nội các, để "bãi bỏ các chức năng trùng lặp và chồng chéo".

"Dựa vào quyền hạn được pháp luật trao, tôi, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr., tuyên bố bãi bỏ ủy ban chống tham nhũng. Quyền hạn và chức năng của ủy ban sẽ được chuyển đến văn phòng của phó thư ký hành pháp chuyên xử lý các vấn đề pháp lý", sắc lệnh có đoạn viết.

Theo trang web của PACC, nhiệm vụ của ủy ban là hỗ trợ tổng thống điều tra các vụ án hành chính, chủ yếu liên quan đến hành vi tham nhũng của những quan chức được tổng thống bổ nhiệm. PACC được ủy quyền kiểm tra lối sống và tìm hiểu thực tế về các hành vi và thiếu sót có thể vi phạm Hiến pháp, trái với quy định hoặc khiến công chúng mất lòng tin.

Ông Ferdinand Marcos Jr. trong cuộc họp báo tại Mandaluyong ngày 20/6. Ảnh: AP.
 

Ông Ferdinand Marcos Jr. trong cuộc họp báo tại Mandaluyong ngày 20/6. Ảnh: AP.

Ông Marcos, 64 tuổi, từng phải sống lưu vong ở Hawaii sau khi chính quyền của bố bị lật đổ. Ông sau đó trở về Philippines, tham gia hoạt động chính trị và giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5. Hôm 30/6, ông tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh lạm phát tăng cao bóp nghẹt nền kinh tế Philippines, vốn đã bị tàn phá do đại dịch Covid-19.

Tân Tổng thống khẳng định sẽ kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và ưu tiên tăng cường sản xuất lương thực. Ông kiêm nhiệm cả chức Bộ trưởng Nông nghiệp nhằm thúc đẩy cải cách trong lĩnh vực đang gặp nhiều vấn đề này.

Tổng thống Marcos Jr. cũng tuyên bố sẽ bảo vệ quyền của Philippines ở Biển Đông. Trong cuộc họp báo hôm 5/7, ông khẳng định muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc, tăng cường quan hệ về văn hóa, giáo dục, thậm chí cả quân sự.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục