Tàu sân bay Trung Quốc áp sát lãnh hải Nhật

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển gần đảo của Nhật Bản để tập trận ở Thái Bình Dương.

 

Tàu sân bay Liêu Ninh trong một đợt huấn luyện trên biển. Ảnh: Reuters.

Tàu sân bay Liêu Ninh trong một đợt huấn luyện trên biển. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc sáng 11/6 đi qua eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo chính Okinawa của Tokyo rồi hướng tới Thái Bình Dương.

Đi cùng Liêu Ninh là hai tàu khu trục, hai tàu hộ tống và một tàu hỗ trợ khác. Nhóm tàu tác chiến này dự kiến tập trận ở khu vực Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận biên đội tàu chiến của Bắc Kinh không xâm phạm lãnh hải của nước này. Đây là lần thứ 3 tàu sân bay Liêu Ninh đi qua khu vực eo biển Miyako, một cửa ngõ chiến lược, đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận Thái Bình Dương của hải quân Trung Quốc.

Lần gần nhất Liêu Ninh tiến sát lãnh hải Nhật vào 21/4/2018 khi trên đường tới biển Hoa Đông sau cuộc tập trận đổ bộ tại Thái Bình Dương, cách đảo Yonaguni của Nhật Bản khoảng 350 km.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xấu đi từ năm 2012, khi Tokyo "quốc hữu hóa" một số đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền. Hai cường quốc kinh tế châu Á sau đó đã có những động thái hàn gắn quan hệ nhưng vẫn còn căng thẳng. Tàu hải cảnh Trung Quốc thường di chuyển quanh quần đảo tranh chấp.

Eo biển Miyako, nằm giữa hai đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản. Đồ họa: BBC.

Eo biển Miyako, nằm giữa hai đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản. Đồ họa: BBC.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục