Thái Lan công bố động cơ vụ xả súng

Thủ tướng Thái Lan cho biết thượng sĩ Jakrapanth Thomma xả súng giết chết 26 người do "vấn đề cá nhân" liên quan đến việc bán một ngôi nhà.

 

"Sự việc này chưa từng có tiền lệ tại Thái Lan. Tôi muốn đây là lần cuối cùng cuộc khủng hoảng như vậy xảy ra", Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm nay phát biểu bên ngoài bệnh viện điều trị các nạn nhân của vụ xả súng tại thành phố Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan. Ít nhất hai người trong số này phải phẫu thuật não. 

Ông Prayut cho biết thượng sĩ Jakrapanth nổi giận vì mâu thuẫn về nợ nần, nói thêm rằng 26 người, bao gồm cả thường dân và lực lượng an ninh, đã thiệt mạng, trong đó người nhỏ nhất là một cậu bé 13 tuổi. Tay súng đã bị cảnh sát bắn chết sáng nay sau khi cố thủ trong trung tâm thương mại Terminal 21 từ hôm qua. 

Tay súng Jakrapanth Thomma tại trung tâm thương mại Terminal 21 ở Nakhon Ratchasima, Thái Lan hôm nay. Ảnh: AFP.

Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy tay súng Jakrapanth Thomma tại trung tâm thương mại Terminal 21 ở Nakhon Ratchasima, Thái Lan hôm nay. Ảnh: AFP.

Jakrapanth là nhân viên quân khí thuộc Tiểu đoàn Quân khí 22, đóng quân tại căn cứ Suratham Phithak ở Nakhon Ratchasima. Trung tướng Thanya Kriatisarn, tư lệnh Quân khu 2 Thái Lan, cho biết binh sĩ này đã cãi vã với chỉ huy là đại tá Anantharot Krasnae rồi rút súng bắn chết ông, sau đó lấy súng của đại tá ra ngoài bắn các đồng đội. Y lấy thêm súng trong kho, đánh cắp một xe thiết giáp Humvee rời khỏi căn cứ, nổ súng vào người đi đường và xe cảnh sát khi lái tới Terminal 21. 

Thủ tướng Prayut khẳng định an ninh tại các kho vũ khí ở doanh trại đều được đảm bảo. "Đây không phải sự bất cẩn. Chúng tôi không để mặc kho vũ khí mà có người bảo vệ nó", ông cho hay. 

Trước đó, một nguồn tin giấu tên cũng tiết lộ Jakrapanth tranh cãi với đại tá Anantharot về vấn đề đất đai. "Làm giàu từ tham nhũng và lợi dụng người khác, họ nghĩ họ có thể mang theo tiền xuống địa ngục được ư?", Jakrapanth viết trên Facebook sau khi xả súng. Tài khoản của y đã bị xóa do vi phạm chính sách của Facebook. 

Thành phố Nakhon Ratchasima là nơi đặt một trong những doanh trại quân đội lớn nhất Thái Lan, quốc gia đang được chính quyền quân sự điều hành. Thái Lan còn là một trong những nước có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới, với những vụ nổ súng tại tòa án năm ngoái làm gia tăng lo ngại về bạo lực súng đạn. 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục