Thái Lan - Malaysia: Thử thách cho nhà Vua

Thua 0-1 trên sân đối phương, ĐKVĐ Thái Lan cần những ngôi sao tỏa sáng ở lượt về bán kết AFF Cup 2022.

 

Malaysia chứng tỏ họ đáng gờm thế nào khi trở thành đội đầu tiên khuất phục Thái Lan tại AFF Cup 2022. Bàn duy nhất của Faisal Halim - tiền đạo đã ghi bốn bàn tại giải năm nay - giúp "Hổ Vàng" nắm lợi thế trước lượt về. Thậm chí, nếu trọng tài xử lý chính xác hơn và công nhận bàn hợp lệ của Quentin Cheng, Malaysia sẽ đến sân đối phương với hai bàn làm vốn.

Liệu Thái Lan đủ sức vượt qua đối thủ kỵ dơ Malaysia sau khi thua lượt đi? Ảnh: AFP

Hậu vệ phải Thái Lan Suphanan Bureerat (số 15) cầm bóng trước nỗ lực tranh cướp của tiền đạo Malaysia Faisal Halim (số 7) trong trận bán kết lượt đi AFF Cup ngày 7/1. Ảnh: AFP

Trước khi vào AFF Cup 2022, Malaysia không được đánh giá quá cao. Họ mới bổ nhiệm HLV Kim Pan-gon hồi tháng Một, và đây là giải đầu tiên nhà cầm quân người Hàn Quốc trình làng trong khu vực Đông Nam Á. Ông Kim cũng thiếu hầu hết cầu thủ quan trọng từ nhà vô địch quốc gia Johor Darul Ta'zim (JDT) tại AFF Cup 2022, do CLB này không chịu nhả người, như hậu vệ La'Vere Corbin-Ong, Syahmi Safari, tiền vệ Mohamadou Sumareh hay tiền đạo Guilherme de Paula.

Bất chấp những khó khăn đó, Malaysia giờ có cơ hội đánh bại đội ĐKVĐ để vào chung kết. Với những gì hàng thủ đội bóng này đã thể hiện từ lượt đi, họ hoàn toàn có khả năng khiến Thái Lan im tiếng thêm lần nữa. Trận đấu tại sân Thammasat sẽ thử thách bản lĩnh của các cầu thủ trẻ Malaysia, cũng như tập thể gắn kết mà HLV Kim đã xây dựng.

Thái Lan cũng không có những cầu thủ tốt nhất tại AFF Cup 2022 vì nhiều lý do, khiến mục tiêu bảo vệ chức vô địch trở nên khó khăn hơn với thầy trò Mano Polking. Để ứng phó điều đó, HLV người Brazil xây dựng lối chơi quanh hai ngôi sao Theerathon Bunmathan và Teerasil Dangda. Do đó, để vượt qua Malaysia, Thái Lan sẽ cần bộ đôi lão tướng này lên tiếng.

Teerasil đang dẫn đầu cuộc đua phá lưới AFF Cup 2022 với 5 bàn, bằng Nguyễn Tiến Linh của Việt Nam. Tuy đã 34 tuổi, khả năng chớp thời cơ và những pha làm tường của tiền đạo này vẫn ở đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á. Sự tinh quái của Teerasil có thể là một cái bẫy, mà nếu không cảnh giác, Malaysia có thể vướng vào.

Trong vai trò tiền vệ trung tâm, Theerathon là bộ não trong lối chơi của Thái Lan tại giải này. Đây sẽ là cầu thủ khiến HLV Kim đau đầu nhất bởi khi Thái Lan kiểm soát trận đấu, những đường chuyền của Theerathon là chìa khóa để họ mở đường đến khung thành đối thủ. Nhưng như Teerasil, Theerathon đã 32 tuổi và dù sở trường là hậu vệ, anh không phải mẫu cầu thủ tốc độ và tranh chấp tốt để chống lại những pha phản công.

Theerathon bắt tay Ruventhiran Vengadesan sau trận lượt đi. Tiền vệ trung tâm đeo áo số 3 được xem là chìa khóa trong lối chơi của Thái Lan tại AFF Cup 2022. Ảnh: Changsuek

Theerathon bắt tay Ruventhiran Vengadesan sau trận lượt đi. Tiền vệ trung tâm đeo áo số 3 được xem là chìa khóa trong lối chơi của Thái Lan tại AFF Cup 2022. Ảnh: Changsuek

Trước trận lượt vệ, HLV Polking xem việc thi đấu trước khán giả nhà sẽ là chìa khóa để Thái Lan vượt khó. "Chúng tôi bị dẫn một bàn, nhưng sẽ được chơi với 12 người ở lượt về, nhờ sức mạnh từ khán giả. Khán giả chính là điểm khác biệt ở các trận bán kết hay chung kết. Chúng tôi cũng sẽ không phòng ngự hay thay đổi cách chơi, mà luôn muốn đá chủ động", nhà cầm quân Đức lai Brazil giải thích. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh Thái Lan cần tránh thủng lưới, vì nếu như thế, khán giả sẽ lại tác dụng ngược, có thể ảnh hưởng không tốt. "Việc kiểm soát tinh thần của khán giả nhà cũng là yếu tố quan trọng", Polking nói thêm.

Trong khi đó, HLV Kim đặt mục tiêu thắng trên sân Thái Lan chứ không nghĩ đến việc cầm hòa. "Các cầu thủ đều tràn đầy tự tin trước trận này. Chúng tôi đã chơi tốt ở lượt đi, nhưng cần đá hay hơn nữa tại lượt về. Từ khi dẫn dắt tuyển Malaysia, tôi đã đặt mục tiêu vô địch AFF Cup. Tôi muốn đưa đội vào chung kết để người hâm mộ tự hào", ông nói.

Nếu làm được điều đó, HLV Kim sẽ tái ngộ đồng hương Park Hang-seo ở chung kết. Ở vòng bảng, ông Kim từng cùng Malaysia thua Việt Nam 0-3. Đó là thất bại xương máu, đem lại nhiều bài học về bản lĩnh cho Malaysia và có thể giúp ích cho họ trong chuyến làm khách tại sân Thammasat. "Hổ Vàng" sẽ chào đón sự trở lại của hậu vệ Azam Azmi Murad, người bị treo giò hai trận do lĩnh thẻ đỏ ở trận gặp Việt Nam.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục