Thành công lớn nhất của Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ

Tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ, hay còn được gọi là “Thượng đỉnh ba người anh em”, diễn ra chiều 10/1, lãnh đạo các nước Mỹ, Canada và Mexico đã công bố hàng loạt cam kết.

 

Những cam kết này nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực và giải quyết các bất đồng liên quan đến an ninh năng lượng, di cư, sản phẩm nông nghiệp và ô tô. Đây cũng là Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai được tổ chức kể từ khi Tổng thống Mỹ Biden nhậm chức đầu năm 2021.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Mexico Lopez Obrador và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đưa ra nhiều cam kết quan trọng, tập trung và các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm và có lợi ích chung. Trong số đó, nổi bật nhất là cam kết thúc đẩy hợp tác trong ngành công nghiệp chất bán dẫn, lĩnh vực đang bị các công ty châu Á thống trị. Bên cạnh đó, các bên cũng cam kết về một thỏa thuận mới giải quyết thách thức biến đổi khí hậu, cập nhật chính sách chống buôn lậu ma túy và các biện pháp ngăn chặn cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra trong khu vực.

Thành công lớn nhất của hội nghị lần này có lẽ là cam kết hợp tác công nghiệp bán dẫn khi ba nước sẽ tổ chức “diễn đàn bán dẫn ba bên lần đầu tiên” nhằm tăng cường đầu tư và đảm bảo tính ổn định của chuỗi cung ứng chất bán dẫn, vốn đang phụ thuộc vào các nước khu vực châu Á và bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19 cũng như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Về vấn đề chống buôn lậu ma túy và khủng hoảng di cư hội nghị chỉ đạt được các kết quả khiêm tốn khi các bên chỉ đưa ra các cam kết chung chung hoặc ít ỏi dựa trên các thỏa thuận trước đó hơn là các giải pháp mới khả thi hơn.

 

Ngoài ra, việc giải quyết mâu thuẫn liên quan đến chính sách an ninh năng lượng, chính sách hạn chế nhập khẩu ngô biến đổi gen của Mexico, quy tắc xuất xứ sản phẩm ô tô trong khu vực, Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ dường như chưa có được các kết quả khích lệ. Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ là hội nghị thứ hai được tổ chức kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức đầu năm 2021 sau khi bị ngưng trệ suốt 4 năm dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Biden cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Mexico kể từ sau chuyến thăm của Tổng thống Obama năm 2014. Lãnh đạo ba nước cũng sẽ đưa ra tuyên bố chung sau hội nghị trước khi lên đường về nước./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục