Thành phố Trung Quốc quy định tiền thách cưới, giúp đàn ông dễ lấy vợ

Giá trị các vật phẩm ăn hỏi tăng nhanh đến mức thành phố ở Hà Nam ra quy định về số tiền tối đa mà nhà trai biếu nhà gái.

 

Các cặp cô dâu - chú rể thi tài trong một đám cưới tập thể ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc năm 2017. Ảnh: Reuters. 

Các cặp cô dâu - chú rể thi tài trong một đám cưới tập thể ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc năm 2017. Ảnh: Reuters

Chính quyền một thành phố miền trung tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tuần qua ra quy định nhằm giảm áp lực tài chính cho đàn ông chuẩn bị lấy vợ. Theo đó, giá trị quà thách cưới, bao gồm tiền mặt và hiện vật mà nhà trai biếu nhà gái, không được vượt quá 8.900 USD tại khu vực nông thôn và 7.400 USD tại thành thị, SCMP ngày 1/2 đưa tin.

Mức thu nhập trung bình một năm của người dân ở thành phố này năm 2017 là 18.197 tệ (2.700 USD) nhưng giá trị trung bình của các món quà "thách cưới" đã tăng lên mức gần 140.000 tệ (gần 21.000 USD), theo một khảo sát của cổng thông tin Yidian Zixun.

Quy định mới cũng yêu cầu các gia đình tổ chức tiệc cưới với tối đa 15 mâm cỗ. Thậm chí, chính quyền còn chi tiết hơn khi đề nghị giá tiền mỗi mâm cỗ ở nông thôn không vượt quá 44 USD và 90 USD ở thành thị, đồng thời khuyến cáo người dân không tiêu quá 4,5 USD cho một bao thuốc lá và 9 USD cho một chai rượu. 

"Những gia đình tiếp tục nhận quà thách cưới đắt tiền sẽ bị bêu tên và chính quyền sẽ có biện pháp xử lý", quy định viết nhưng không nêu rõ hình thức phạt. 

Theo chính quyền thành phố, do mất cân bằng về giới, nam nhiều hơn nữ, những năm gần đây, giá trị các món đồ dạm ngõ, ăn hỏi ở địa phương tăng chóng mặt, tạo ra gánh nặng tài chính khổng lồ đối với gia đình nhà trai. Địa phương này quyết tâm đến năm 2020 sẽ thay đổi "tập quán cũ".

Chính sách "Một con" của Trung Quốc, kéo dài nhiều thập niên và mới chỉ hết hiệu lực 4 năm trước, đã khiến tỉ lệ trẻ em nam/ nữ chênh lệch bất thường. Theo thống kê quốc gia, khảo sát số lượng thanh thiếu niên trên 15 tuổi chưa kết hôn năm 2017 cho thấy có 4.645 nam giới trong khi nữ giới chỉ có 3.060. Còn theo World Bank, số lượng đàn ông Trung Quốc nhiều hơn phụ nữ là 42 triệu người. 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục