Thủ tướng New Zealand bổ nhiệm nữ Ngoại trưởng đầu tiên

Hôm nay (2/11), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern công bố danh sách các thành viên chính phủ mới, đồng thời tiết lộ một số chính sách sẽ được chính phủ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới.

 

Sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm 17/10 vừa qua, hôm nay (2/11) Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern công bố thành phần chính phủ mới chịu trách nhiệm điều hành đất nước trong nhiệm kỳ 3 năm tới, trong đó có nhiều thay đổi ở những vị trí chủ chốt.

Theo đó, chính phủ nhiệm kỳ tới của New Zealand sẽ bao gồm 30 nhân sự, trong đó ngoài vị trí Thủ tướng và Phó Thủ tướng sẽ có 20 Bộ trưởng nằm trong Nội các và 8 bộ trưởng không thuộc thành phần Nội các. Ngoài chức vụ Thủ tướng, bà Ardern sẽ đảm nhiệm vị trí người đứng đầu các bộ gồm Bộ An ninh quốc gia và tình báo và 3 bộ khác.

Ông Grant Robertson đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng trong chính phủ mới, thay ông Winston Peters sắp mãn nhiệm. Bên cạnh đó, ông Robertson cũng sẽ phụ trách các Bộ Tài chính, Cơ sở hạ tầng và 2 bộ khác.

Bà Nanaia Mahuta trở thành phụ nữ đầu tiên trong lịch sử đảm nhiệm chức Ngoại trưởng New Zealand. Và ông Peeni Henare giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong số 20 thành viên Nội các có 7 Bộ trưởng lần đầu tham gia vào Nội các, 8 thành viên là nữ, 5 Bộ trưởng là người Maori, 3 thành viên là người Pasifika và 3 bộ trưởng thuộc cộng đồng LGBT. Trong đó Phó Thủ tướng Robertson là người LGBT công khai đầu tiên trong lịch sử New Zealand.

Hai đồng lãnh đạo đảng Xanh tham gia chính phủ với 2 vị trí Bộ trưởng ngoài Nội các. Trong đó ông James Shaw giữ chức Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và bà Marama Davidson sẽ quản lý Bộ Bạo lực gia đình.

Trong một tuyên bố vào hôm nay, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, phục hồi kinh tế trong giai đoạn hậu Covid-19 là ưu tiên hàng đầu và cũng là yếu tố quyết định đến việc lựa chọn thành viên Nội các. Chính phủ của bà sẽ có 2 ưu tiên bao trùm đó là đảm bảo an toàn cho người dân trước đại dịch và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Nội các mới của New Zealand sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 6/11 sau khi Ủy ban Bầu cử xác nhận kết quả bầu cử cuối cùng và cuộc họp đầu tiên của chính phủ mới sẽ diễn ra vào cuối buổi chiều cùng ngày./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục