Thủ tướng Nhật Bản gửi đồ tế lễ tới Đền Yasukuni

Hôm nay (17/10), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã gửi đồ lễ tới Đền Yasukuni ở Tokyo, nhân dịp bắt đầu lễ hội mùa Thu kéo dài 4 ngày ở đền.

 

Đây là lần đầu tiên ông Suga gửi đồ tế lễ tới kể từ khi nhậm chức Thủ tướng vào tháng trước.  Người tiền nhiệm, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã đều đặn gửi đồ tế lễ vào các dịp lễ hội mùa xuân, mùa thu, ngày Nhật Bản kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhưng hạn chế đến thăm Đền để tránh gia tăng căng  thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc. Ông Suga cũng đã đến thăm Đền vào tháng 8/2011, trước khi ông trở thành Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản vào tháng 12/2012.

Đền Yasukuni là nơi thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, trong đó theo các nước láng giềng, có cả các tội phạm chiến tranh hạng A. Hàn Quốc và Trung Quốc coi đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật thế kỷ 20 và cho rằng việc các quan chức hay nghị sĩ Nhật Bản viếng đền là nhằm "đánh bóng" lịch sử thời chiến của nước mình. Các động thái tương tự của cựu Thủ tướng Abe cũng như những chuyến viếng thăm ngôi đền này của các nghị sĩ hay bộ trưởng Nhật Bản đều đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của 2 nước láng giềng Đông Bắc Á./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục