Thủ tướng Ukraine đến Đức

Thủ tướng Denys Shmygal là quan chức cấp cao đầu tiên của Ukraine đến thăm Đức trong nhiều tháng, cho thấy bất đồng giữa Kiev - Berlin hạ nhiệt.

 

"Đức đã đạt được tiến bộ to lớn trong hỗ trợ về mặt vũ khí cho Ukraine", Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal nói với truyền thông Đức trước chuyến đi diễn ra vào hôm nay.

Tuy nhiên, ông Shmygal cũng cho biết Kiev cần nhiều vũ khí hơn từ Berlin, trong đó có "xe tăng chiến đấu hiện đại" như Leopard 2.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (trái) bắt tay Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại Điện Bellevue, thủ đô Berlin, ngày 4/9. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal (trái) bắt tay Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại Điện Bellevue, Berlin, ngày 4/9. Ảnh: AFP.

Ông sẽ được Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiếp đón, sau khi hội đàm với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier vào sáng nay. Trước đó, Kiev đã khước từ để nghị tới thăm của ông Steinmeier, gây ra tranh cãi giữa Ukraine và Đức.

Thủ tướng Scholz đã nhiều lần tuyên bố Berlin sẽ ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong xung đột với Nga. Đức đã viện trợ quân sự cho Kiev, trong đó có nhiều vũ khí hạng nặng như pháo tự hành, pháo phản lực phóng loạt và tổ hợp phòng không, song Ukraine đã bày tỏ viện trợ từ Berlin là quá ít và quá muộn.

Ngày 29/8, ông Scholz cam kết hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine đến cùng, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh "có sự phân công đáng tin cậy và dài hạn" về hỗ trợ Kiev. Ông nói rằng Đức có thể nhận trách nhiệm đặc biệt về xây dựng năng lực pháo binh và phòng không cho Kiev.

Trước đó, Thủ tướng Scholz ngày 23/8 thông báo cung cấp thêm 500 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Các thiết bị quân sự sẽ gồm hệ thống phòng không IRIS-T, xe bọc thép, pháo phản lực, đạn chính xác và thiết bị chống máy bay không người lái.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục