Tiêm kích gần 70 triệu USD của Mỹ bị gió hất xuống biển

Gió mạnh thổi bay một tiêm kích Super Hornet 67 triệu USD khỏi boong tàu sân bay USS Harry S. Truman đang làm nhiệm vụ ở Địa Trung Hải.

 

Hạm đội 6 hải quân Mỹ hôm 10/7 cho biết "thời tiết xấu bất thường" khiến một tiêm kích F/A-18 Super Hornet thuộc Không đoàn trên hạm số 1 bị rơi xuống biển trong lúc tàu sân bay USS Harry S. Truman đang tiếp liệu. Địa điểm xảy ra sự cố không được tiết lộ, nhưng thông tin được công bố trong quá trình tàu sân bay USS Harry S. Truman triển khai ở Địa Trung Hải.

Giới chức hải quân Mỹ cho biết một thủy thủ bị thương nhẹ trong sự cố, nhưng không tiết lộ có phi công hay nhân viên kỹ thuật trên buồng lái tiêm kích khi nó bị thổi bay xuống biển hay không. Hoạt động tiếp liệu của tàu USS Harry S. Truman được đình chỉ ngay sau khi tiêm kích Super Hornet rơi xuống biển.

Hải quân Mỹ đã mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố. Máy bay đậu trên mặt boong tàu sân bay thường được neo bằng nhiều dây xích chắc chắn, kèm phanh hãm và khối gỗ chặn bánh để ngăn chúng di chuyển.

Tiêm kích F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu Truman ở Địa Trung Hải hồi tháng 6. Ảnh: US Navy.
 

Tiêm kích F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu Truman ở Địa Trung Hải hồi tháng 6. Ảnh: US Navy.

"Tàu sân bay và không đoàn trên hạm vẫn đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ", thông cáo của Hạm đội 6 có đoạn. Trung tá Richlyn Ivey, phát ngôn viên Lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu - châu Phi, cho biết giới chức hải quân Mỹ chưa ra quyết định trục vớt máy bay.

Hải quân Mỹ đã trải qua ít nhất 5 sự cố hàng không trong hai tháng qua, trong đó có một vụ rơi tiêm kích F/A-18E tại bang California khiến phi công thiệt mạng. Lực lượng này hồi tháng trước đình chỉ toàn bộ hoạt động bay trong thời gian ngắn để đánh giá lại quy trình bảo đảm an toàn.

Super Hornet là tiêm kích hạm đa năng được phát triển cho hải quân Mỹ, gồm biến thể F/A-18E một chỗ ngồi và F/A-18F hai chỗ ngồi. Chúng đảm nhận hàng loạt nhiệm vụ như phòng thủ nhóm tác chiến tàu sân bay, chiếm ưu thế trên không, tấn công mục tiêu mặt đất và mặt biển. Mỗi chiếc Super Hornet có giá khoảng 67 triệu USD.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục