Tiêm kích Hàn Quốc truy đuổi đàn chim vì nhầm là UAV

Hàn Quốc điều động hàng loạt tiêm kích và trực thăng truy đuổi vật thể nghi là UAV, trước khi phát hiện đó là một đàn chim.

 

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết radar phòng không nước này phát hiện vật thể lạ, nghi là máy bay không người lái (UAV) ở khu vực huyện Ganghwa, phía tây thủ đô Seoul, lúc 13h ngày 27/12 và theo dõi nó suốt ba tiếng, đồng thời gửi tin nhắn cảnh báo đến người dân địa phương.

Quân đội Hàn Quốc sau đó ra lệnh cho hàng loạt tiêm kích hạng nặng F-15K, chiến đấu cơ KF-16 và trực thăng tấn công xuất kích để xác định vật thể, trước khi phát hiện đó là một đàn chim và không phải UAV.

Tiêm kích F-15K Hàn Quốc cất cánh diễn tập tại căn cứ Kunsan hồi tháng 9. Ảnh: BQP Hàn Quốc.

Tiêm kích F-15K Hàn Quốc cất cánh diễn tập tại căn cứ Kunsan hồi tháng 9. Ảnh: BQP Hàn Quốc.

Sự việc xảy ra một ngày sau khi 5 UAV Triều Tiên xâm nhập không phận Hàn Quốc và hoạt động trên vùng trời nước này suốt nhiều giờ mà không bị bắn hạ, khiến quân đội Hàn Quốc hứng chịu nhiều chỉ trích. Đây là lần đầu UAV Triều Tiên xâm nhập vùng trời Hàn Quốc trong 5 năm qua.

Không quân Hàn Quốc từng mắc nhầm lẫn tương tự hồi tháng 7/2019, khi một đàn ngỗng trời bị nhầm là UAV và khiến họ phải điều động tiêm kích KF-16 ứng phó.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc khẳng định quân đội có thể đối phó "các UAV gây ra mối đe dọa thực sự", ám chỉ phi cơ có kích thước lớn, nhưng thừa nhận năng lực "hạn chế" trong phát hiện và tấn công UAV do thám loại nhỏ.

Vị trí huyện Ganghwa (đỏ). Đồ họa: Wikipedia.

Vị trí huyện Ganghwa (đỏ). Đồ họa: Wikipedia.

Các chuyên gia cho rằng lưới phòng không của Hàn Quốc hiện nay thiếu trang thiết bị và không được chuẩn bị đầy đủ để đối phó mối đe dọa từ UAV Triều Tiên. "Phi công Hàn Quốc có thực sự phát hiện được UAV Triều Tiên hay không vẫn là dấu hỏi. Nhìn chung, năng lực ứng phó UAV của lực lượng phòng không Hàn Quốc trong sự việc này là rất đáng lo ngại", Stephen Bryen, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh có trụ sở tại Mỹ, nhận xét.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 28/12 đề xuất chi 441 triệu USD trong 5 năm tới để trang bị các loại khí tài có khả năng phát hiện và ngăn chặn UAV, trong đó có vũ khí laser gắn trên máy bay và hệ thống chế áp điện tử.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục