Timor Lester kỳ vọng Lộ trình trở thành thành viên chính thức sớm được thông qua

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 42 sẽ diễn ra tại Lua-ban Ba-giô (Luaban Bajo) của Indonesia từ ngày 09-11 tháng 5 tới. Các nhà lãnh đạo Ti-mo Les-te (Timor-Leste) sẽ lần đầu tiên tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 với tư cách quan sát viên.

 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN thường trú tại Indonesia trước thềm Hội nghị, Đại sứ Timor Leste tại Indonesia - Filomeno Aleixo da Cruz nhấn mạnh, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sắp tới tại Labuan Bajo có tính lịch sử đối với cả Timor-Leste và ASEAN, vì đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của Timor-Leste ngồi trong các cuộc họp Cấp cao ASEAN với tư cách là Quan sát viên. 

Timor-Leste đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình gia nhập của quốc gia này. Điều này thể hiện sự hợp tác khu vực mạnh mẽ ở Đông Nam Á và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Đại sứ Timor Leste tại Indonesia - Filomeno Aleixo da Cruz cũng bày tỏ kỳ vọng các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ sớm thông qua Lộ trình dựa trên các tiêu chí để Timor-Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN. 

Ông Filomeno Aleixo da Cruz nhấn mạnh: Từ Hội nghị Cấp cao ASEAN năm ngoái, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã thống nhất về nguyên tắc kết nạp Timor-Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN và trao quy chế Quan sát viên cho Timor-Leste, theo đó cho phép Timor-Leste tham gia tất cả các Hội nghị của ASEAN, bao gồm cả các phiên họp toàn thể của Hội nghị thượng đỉnh. 

 

Như vậy, với sự hỗ trợ đầy đủ từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, chúng tôi tin tưởng rằng Lộ trình dựa trên các tiêu chí để Timor-Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN sẽ sớm được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua. Chúng tôi rất vui vì ASEAN đã tiếp tục đưa Timor-Leste vào quá trình này và chúng tôi trông đợi vào sự hỗ trợ liên tục từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN để đảm bảo quá trình hội nhập suôn sẻ vào tổ chức khu vực quan trọng này.

Đánh giá về vai trò, vị trí của Việt Nam trong ASEAN, nhất là trong việc thúc đẩy nhanh chóng kết nạp Timor-Leste, Đại sứ Filomeno Aleixo da Cruz nhấn mạnh: Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều cho Timor-Leste kể từ những ngày đầu tiên chúng tôi đăng ký xin gia nhập. Chúng tôi ghi nhận rằng trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020, Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể để đảm bảo tư cách thành viên của Timor-Leste trong ASEAN. Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là liên quan đến tư cách thành viên của chúng tôi trong ASEAN, thông qua các chương trình xây dựng năng lực và hợp tác phát triển khác.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục