Tổng thống Brazil: Bạo loạn ở thủ đô Brasilia có liên quan đến lực lượng an ninh

Ngày 12/1, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết, có nhiều thành viên thuộc lực lượng an ninh nước này đã đồng lõa trong việc để hàng nghìn người biểu tình xông vào trụ sở Quốc hội, Phủ Tổng thống và Tòa án Tối cao đập phá vào cuối tuần qua.

 

Trong một tuyên bố trước báo giới, nhà lãnh đạo Brazil nhấn mạnh: “Phải nói một điều quan trọng rằng, có rất nhiều người trong quân cảnh đã đồng lõa trong vụ việc. Cũng có rất nhiều người trong số này thuộc lực lượng vũ trang. Bởi tôi được biết cánh cửa của các toà nhà chính phủ đã được mở ra và cho phép những người biểu tình xông vào. Không có dấu hiệu cho thấy các cánh cửa đã bị đập phá. Điều đó có nghĩa, đã có ai đó tạo điều kiện người biểu tình xông vào. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra cụ thể xem chuyện gì đã xảy ra”.

Ông Lula da Silva cũng chỉ trích quân đội nước này vì đã không ngăn chặn những người ủng hộ cựu Tổng thống Bolsonaro dựng lều bạt trong 2 tháng ở bên ngoài trụ sở các toà nhà chính phủ và kêu gọi quân đội lật ngược kết quả của cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 10/2022. Ông Lula da Silva nhận định các vụ tấn công vừa qua không phải là âm mưu khủng bố mà chỉ là những hành động bạo lực của một nhóm người không công nhận kết quả bầu cử.

Cũng trong ngày 12/1, Chính phủ Brazil đã quyết định tăng cường các biện pháp an ninh tại thủ đô Brasilia để phòng ngừa tái diễn các cuộc biểu tình bạo lực và tấn công vào trụ sở các cơ quan công quyền. Thông báo trên được đưa ra sau khi cơ quan chức năng nhận được báo cáo về thông tin kích động đang lan truyền trên mạng xã hội, đặc biệt là qua ứng dụng Telegram, kêu gọi người dân biểu tình tại nhiều thành phố trên cả nước, bao gồm cả thủ đô Brasilia./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục