Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sát cánh cùng Ukraine đến cùng

Tổng thống Joe Biden cam kết rằng Mỹ sẽ hỗ trợ chống lại “sự tấn công của Nga” trong thời gian lâu nhất có thể đồng thời cung cấp hệ thống Patriot.

 

Sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc họp báo chung. Tại cuộc họp báo, ông Biden khẳng định lại sự ủng hộ của Mỹ và các đồng minh dành cho Ukraine.

“Ông sẽ không bao giờ đơn độc. Người dân Mỹ luôn sát cánh cùng ông trên mọi chặng đường. Chúng tôi sẽ ở bên cạnh ông cho đến chừng nào còn cần thiết”, Tổng thống Biden nói với người đồng cấp Zelensky tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 21/12.

Theo ông Biden, người dân Mỹ “hiểu cuộc chiến của Ukraine là một phần của điều gì đó còn lớn hơn nhiều”. 

 

Tổng thống Biden cũng công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 1,85 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có hệ thống tên lửa Patriot có khả năng bắn hạ tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Ông Zelensky mô tả đây là “động thái rất quan trọng” và các hệ thống Patriot sẽ “giúp tăng cường đáng kể năng lực phòng không của Kiev”.

Trong khi đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra cảnh báo về việc Mỹ tăng cường chuyển giao vũ khí cho Ukraine, khẳng định động thái này sẽ làm leo thang căng thẳng xung đột.

Cả Tổng thống Biden và Tổng thống Zelensky đều nói rằng họ ủng hộ một “hòa bình chính đáng”, với việc nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng ông sẽ không thỏa hiệp về lãnh thổ với Nga.

Chuyến thăm Mỹ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Zelensky kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2. Ngoài cuộc gặp với Tổng thống Biden ở Nhà Trắng, Tổng thống Ukraine còn phát biểu tại Quốc hội Mỹ./.

 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục