Tổng thống Mỹ Biden: Ukraine phải giải quyết tham nhũng trước khi gia nhập NATO

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/6 nói rằng, Ukraine cần phải giải quyết vấn đề tham nhũng trước khi trở thành thành viên đầy đủ của liên minh quân sự NATO.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Ukraine vẫn chưa đáp ứng các điều kiện để gia nhập NATO.

“Điều đó còn phụ thuộc vào việc họ có đáp ứng các tiêu chí hay không. Thực tế là họ cần phải giải quyết xong vấn đề tham nhũng. Họ cũng phải đáp ứng các tiêu chí khác để có thể tham gia vào kế hoạch hành động. Còn về câu hỏi đó [Ukraine gia nhập NATO] thì vẫn còn phải xem xét”, Tổng thống Biden nói tại cuộc họp báo sau khi dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

“Trong khi đó, chúng tôi sẽ vẫn làm tất cả mọi thứ để đặt Ukraine vào vị trí có thể tiếp tục phản kháng trước sự gây hấn của Nga. Và điều đó sẽ không chỉ phụ thuộc vào tôi, cho dù chúng tôi có kết luận rằng Ukraine có trở thành một phần của NATO hay không. Điều đó phụ thuộc vào liên minh và họ bỏ phiếu như thế nào”, ông Biden nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky đã nói với báo giới rằng ông muốn có câu trả lời rõ ràng “có” hay “không” từ ông Biden về việc Kiev có được kết nạp làm thành viên NATO hay không. Vấn đề này trở nên cấp bách hơn khi Nga điều động số lượng lớn binh sỹ dọc biên giới với Ukraine cũng như bán đảo Crimea, khiến căng thẳng leo thang giữa 2 nước.

Nếu Ukraine trở thành thành viên NATO, trong trường hợp Nga đưa quân qua biên giới Ukraine, các nước NATO sẽ buộc phải bảo vệ Kiev theo chương 5 của hiến chương NATO, trong đó nêu rõ một cuộc tấn công nhằm vào 1 nước đồng minh cũng là cuộc tấn công nhằm vào tất cả các nước thành viên.

Ukraine có lịch sử dài về các vấn đề tham nhũng. Tổng thống Zelensky đã cam kết giải quyết vấn đề này kể từ khi lên nắm quyền cách đây 2 năm.

Tổng thống Biden đã trao đổi với Tổng thống Ukraine Zelensky qua điện thoại trước khi lên đường công du châu Âu hồi tuần trước. Ukraine nhiều khả năng sẽ là một trong những nội dung thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Putin vào ngày 16/6 tới tại Geneva, Thụy Sỹ./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục