Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái đắc cử

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan giành chiến thắng trước đối thủ Kemal Kilicdaroglu, bước sang thập kỷ thứ ba lãnh đạo đất nước.

 

Theo kết quả kiểm đếm từ 99% phiếu bầu, các hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/5 dự đoán ông Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng với 52% phiếu bầu, trong khi đối thủ Kemal Kilicdaroglu giành 48% phiếu. Lãnh đạo ủy ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận ông Erdogan đã giành chiến thắng dù chưa kiểm hết 100% phiếu.

Tổng thống Erdogan, 69 tuổi, cùng ngày phát biểu với đám đông ủng hộ tại Istanbul, cảm ơn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã tin tưởng giao cho ông nhiệm kỳ điều hành đất nước trong 5 năm tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở Istanbul hôm 28/5. Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở Istanbul hôm 28/5. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi hy vọng mình sẽ xứng đáng với sự tin tưởng của mọi người, như chúng tôi đã làm trong 21 năm qua", ông Erdogan nhắc tới chính phủ của mình, thêm rằng toàn bộ 85 triệu dân Thổ Nhĩ Kỳ đều là "người chiến thắng" trong cuộc bầu cử.

Lãnh đạo thế giới nhanh chóng gửi lời chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng kết quả bầu cử thể hiện sự ủng hộ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ với nỗ lực "củng cố chủ quyền đất nước và theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập" của ông Erdogan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông mong muốn tiếp tục hợp tác với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề song phương và thách thức toàn cầu với tư cách là đồng minh NATO.

Ông Erdogan, lãnh đạo có thời gian nắm quyền lâu nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong nhiệm kỳ mới như nền kinh tế suy thoái và ảnh hưởng từ thảm họa động đất hồi tháng 2, khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục