Tổng thống Trump không tin bị Israel nghe lén

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận định với báo giới ở Nhà Trắng tối 12/9 rằng ông không tin Israel đang nghe lén ông hoặc nước Mỹ.

"Tôi không nghĩ Israel đang nghe lén chúng tôi. Điều này thực sự khó tin", ông Trump tuyên bố với báo giới tại Bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng, song cũng cho biết thêm "bất kỳ điều gì đều có thể xảy ra".

tong thong trump khong tin bi israel nghe len hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Yuri Gripas

Một bài báo của Politico đăng tải sáng 12/9 dẫn lời một số quan chức Mỹ cho rằng chính phủ Israel phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho các thiết bị giám sát điện thoại di động, chẳng hạn như StingRay được phát hiện ở Washington DC gần đây. Thiết bị này mô phỏng một tháp phát sóng, truyền tín hiệu tới các điện thoại trong bán kính của nó, “gài” các điện thoại truy cập dữ liệu qua các bộ thu, phát của nó trong khi chủ thiết bị sau đó có thể thu âm và lắng nghe các thông tin này.

Một trong các cựu quan chức cấp cao của Mỹ chia sẻ với Politico rằng các thiết bị trên nhiều khả năng có thể được cài cắm để theo dõi Tổng thống Trump và các quan chức thân cận của ông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ các cáo buộc trên, đồng thời khẳng định: "Israel không tiến hành bất kỳ hoạt động do thám nào ở Mỹ".

Tuy nhiên, trên thực tế, cảnh sát Mỹ cũng sử dụng các thiết bị như StingRay để theo dõi các cuộc trò chuyện trên điện thoại di động khi FBI tiến hành điều tra cựu luật sư riêng Michael Cohen của Tổng thống Trump. Năm 2016, các nghĩ sĩ Mỹ đã hành động nhằm nỗ lực để hạn chế StingRay khi báo cáo của Ủy ban Giám sát Hạ viện năm 2016 phát hiện ra rằng chính phủ Mỹ sở hữu khoảng 400 thiết bị như vậy vào thời điểm đó./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục